ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ก.ต.ช. ตั้ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ผบ.ตร.คนใหม่

ข่าวภาคค่ำ - ที่ประชุม ก.ต.ช. มีมติเป็นเอกฉันท์แต่งตั้งพลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. เพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ แทนพลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้

โดย พลตำรวจเอกสุวัฒน์ ได้เสนอชื่อพลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ที่ประชุม ก.ต.ช.พิจารณาเพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ 6 ต่อ 0 เลือกพลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ ให้เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 13 โดยพลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ จะเกษียณอายุราชการในปี 2566 มีเวลาทำงานในตำแหน่งเพียง 1 ปี

ต่อจากนั้นก็มีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. เพื่อพิจารณา แต่งตั้งข้าราชการตำรวจตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. ไปถึงตำแหน่งผู้บังคับการ วาระประจำปี 2565 โดยตำแหน่งที่น่าสนใจ อย่าง รอง ผบ.ตร. 4 ตำแหน่งที่ว่าง ผู้ได้รับการเสนอชื่อคือ พลตำรวจโทชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร., พลตำรวจโทสุเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร., พลตำรวจโทกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และพลตำรวจโทต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร.

นอกจากนี้ยังมีการแต่งตั้ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. 6 ตำแหน่ง ผู้บัญชาการ 13 ตำแหน่ง รองผู้บัญชาการ 36 ตำแหน่ง และผู้บังคับการ 77 ตำแหน่ง

ส่วนที่ประชุมวุฒิสภา ก็มีมติแต่งตั้ง นางสาวนารี ตัณฑเสถียร อธิบดีอัยการ สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย ให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด คนที่ 17 และนับเป็นอัยการหญิงคนแรกของไทย ที่ได้รับเลือกให้เป็นอัยการสูงสุด ซึ่งผลงานโดดเด่นที่ผ่านมา เช่น คดีเพชรซาอุฯ คดีฆ่าเจ้าหน้าที่การทูตซาอุฯ สัญญาเกี่ยวกับพลังงาน สัญญาการจัดหาวัคซีน และยารักษาโรคระบาดโควิด-19

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark