ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ

ข่าวภาคค่ำ - เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มการระบายน้ำแล้ว หลังมวลน้ำเหนือหลากลงมาถึงลุ่มเจ้าพระยา และส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำของภาคกลาง ได้รับผลกระทบมากขึ้น ขณะที่ กรุงเทพมหานคร เร่งเสริมกระสอบทรายอุดแนวฟันหลอ ป้องกันน้ำเอ่อล้น

มวลน้ำระลอกใหม่จากภาคเหนือตอนล่าง หลากมาถึงลุ่มเจ้าพระยาแล้ว ทำให้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนฯ และท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท เพิ่มสูงขึ้น จำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนฯ จาก 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 1,579 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนฯ ที่อำเภอสรรพยา สูงขึ้น 28 เซนติเมตร และต่ำกว่าตลิ่งไม่ถึง 4 เมตร

สถานการณ์ลุ่มเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย พบว่า ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนเสมอแนวตลิ่งแล้ว ตั้งแต่หน้าวัดกษัตราธิราชวรวิหาร พระอารามหลวง วัดไชยวัฒนาราม และวัดธรรมมาราม ซึ่งกรมศิลปากรและทหาร ได้ยกแนวป้องกัน ความสูงเกือบ 2 เมตร เพื่อเตรียมรับมวลน้ำไว้ตลอดแนวแล้ว

ขณะเดียวกัน ก็มีพื้นที่ลุ่มต่ำในอำเภอเสนา ผักไห่ บางบาล บางไทร บางปะหัน บางปะอิน ท่าเรือ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างมากขึ้น บางพื้นที่มีน้ำเข้าท่วมสูงกว่า 1 เมตร

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ กองทัพบกจะส่งกำลังพลลงพื้นที่จุดเสี่ยงทั้งแถบจังหวัดภาคกลางที่ได้รับผลกระทบแล้ว และที่กำลังจะได้รับผลกระทบ เพื่อหาแนวทางป้องกันร่วมกับท้องถิ่น

สำหรับ กรุงเทพมหานคร ที่น่าห่วง คือ กรมอู่ทหารเรือ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เขตบางกอกน้อย เนื่องจากเป็นจุดฟันหลอ ไม่มีเขื่อนคอนกรีตป้องกันน้ำเอ่อล้น ขณะนี้เริ่มวางแนวกระสอบทรายให้ได้ในระดับเดียวกับแนวเขื่อนคอนกรีต รวมระยะทาง กว่า 100 เมตร 

อีกจุด ใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เขตสาทร กำลังพลทหารมาช่วยบรรจุทรายใส่กระสอบ เสริมแนวคันกั้นน้ำในจุดฟันหลอ บริเวณท่าเรือสาทร ตลาดสะพานปลา ซอยเจริญกรุง 58 รับมือสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง และน้ำเหนือไหลลงมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark