ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : สระน็อกดาวน์ศูนย์เด็กเล็ก ติดตั้งเสร็จเกือบ 3 ปี ยังไม่เปิดใช้

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ไปที่จังหวัดสระแก้ว หลังคุณผู้ชมร้องเรียนมา บอกว่า เทศบาลแห่งหนึ่งจัดซื้อสระว่ายน้ำแบบน็อกดาวน์มาติดตั้งที่ศูนย์เด็กเล็ก แต่ผ่านมาเกือบ 3 ปี ยังไม่เคยเปิดใช้งานเลย ติดตามตรวจสอบเรื่องนี้กับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข

สระว่ายน้ำแบบน็อกดาวน์ ถูกผ้ายางปิดปกคลุม มีน้ำขัง และเศษกิ่งไม้ ราวกับว่าไร้การใส่ใจในการตรวจสอบดูแล ไม่เปิดให้มีการใช้งาน ที่ท่านผู้ชมเห็นอยู่นี้ถูกติดตั้งอยู่ภายในศูนย์เด็กเล็กเทศบาลตำบลศาลาลำดวน จังหวัดสระแก้ว ซึ่งคอลัมน์หมายเลข 7 ลงพื้นที่ตรวจสอบ ตามเรื่องราวร้องเรียนว่า สระว่ายน้ำที่ติดตั้งอยู่ภายในศูนย์เด็กเล็กแห่งนี้ ไม่เคยเปิดใช้งาน หรือใช้ประโยชน์ นับตั้งแต่ที่มีการติดตั้ง

คอลัมน์หมายเลข 7 ค้นหาข้อมูล พบสระว่ายน้ำแบบน็อกดาวน์ เป็นโครงการจัดซื้อจัดจ้างที่ใช้งบประมาณของเทศบาลตำบลศาลาลำดวน ซึ่งคณะกรรมการกำหนดคุณลักษณะและราคากลาง นำเสนอไว้ วันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 อ้างแหล่งที่มาของราคากลาง 3 บริษัท วงเงินงบประมาณ 1,890,000 บาท

คุณครูที่อยู่ในศูนย์เด็กเล็กเทศบาลตำบลศาลาลำดวน ให้ข้อมูลบอกว่า ปัจจุบันศูนย์เด็กเล็กฯ มีครูทั้งหมด 2 คน และมีครูผู้ช่วยอีก 1 คนที่ช่วยดูแลนักเรียนประมาณ 40 คน รวมถึงนักการ 1 คน

การติดตั้งสระว่ายน้ำนี้ เป็นนโยบายป้องกันการจมน้ำของเด็ก ซึ่งดำเนินการโดยผู้บริหาร แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ประกอบกับฤดูฝน ทำให้หลังการติดตั้ง ทางศูนย์เด็กเล็กฯ จึงไม่สามารถจัดกิจกรรมให้เด็กได้ จนทำให้มีสภาพอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

เมื่องบประมาณถูกใช้ไปแล้ว แต่ว่าการใช้งานยังไม่เกิดขึ้น กรณีจึงทำให้เกิดคำถาม และมีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับความจำเป็น และแผนการดำเนินการของโครงการ รวมถึงมีการแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 

ผู้บริหารเทศบาลตำบลศาลาลำดวน ชี้แจงประเด็นที่เกิดขึ้น ยืนยันว่า การดำเนินโครงการเป็นไปโดยมีแบบแผนตามระเบียบขั้นตอนทุกอย่าง มีการบรรจุเรื่องการป้องกันการจมน้ำในเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กไว้ในกิจกรรมการเรียนรู้ของเด็ก และจัดเตรียมคุณครูสอนว่ายน้ำเรียบร้อย

ภายใน 1-2 เดือนนี้ ทางเทศบาลมีแผนที่จะเปิดใช้สระน้ำที่ศูนย์เด็กเล็ก เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนหลักสูตรการว่ายน้ำทุกคน และเพื่อให้การดำเนินโครงการเกิดผลสัมฤทธิ์ ในอนาคตข้างหน้า ทางเทศบาลจึงมีแผนดำเนินการต่อเติมโดม รั้วกั้น ทางเดิน เพื่อความปลอดภัยของเด็ก ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณอีก 5-6 แสนบาท

ของเดิมยังใช้งานไม่ได้ มีแผนใหม่ใช้งบอีก 5-6 แสนบาท ผู้บริหารเทศบาลตำบลศาลาลำดวน คงต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า โครงการที่จัดทำคุ้มค่ากับงบประมาณที่เสียไป ไม่ใช่การสร้างเพื่อใช้งบ สุดท้ายกลายเป็น "ร้าง"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark