ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ระวังอันตราย ! หลบฝนอยู่ดี ๆ เจอหม้อแปลงระเบิด

เช้านี้ที่หมอชิต - คลิปนี้ต้องเอามาเตือนภัยกันให้ระวังอย่างหนัก โดยเฉพาะในช่วงฝนตกหนัก และหาที่กำลังหลบฝน อาจเจอกับเหตุการณ์อย่างนี้

เป็นเหตุระทึกที่เกิดขึ้นระหว่างไรเดอร์คนหนึ่งขี่จักรยานยนต์เข้ามาหลบฝนที่หน้าอาคารพาณิชย์ ริมถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีรถกระบะขายอาหารจอดอยู่ก่อนหน้านี้ ระหว่างนั้นดูเหมือนทุกอย่างเป็นปกติ รอฝนฟ้าหายคะนอง จะได้ออกไปทำมาหากิน แต่ปรากฏว่า หม้อแปลงไฟฟ้าหน้าอาคารพาณิชย์เกิดระเบิดอย่างรุนแรง

หนุ่มไรเดอร์เร่งหนีตาย ตั้งสติได้ก็ขี่รถจักรยานยนต์หลบออกจากที่เกิดเหตุ เช่นเดียวกับ รถกระบะที่ต้องนำรถออกมาจอดยังที่ปลอดภัยเช่นกัน

เรื่องนี้เกิดปริศนาชวนสงสัยว่าหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดได้อย่างไร มีผู้เข้าไปแสดงความเห็นในเพจเฟซบุ๊ก บ้างว่าเป็นเพราะใช้โทรศัพท์มือถือตอนที่ฝนตกฟ้าผ่า

แต่มีความเห็นหนึ่งที่น่าสนใจ เขาบอกว่าไม่เกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือ แต่เกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าที่ไฟลงกราวน์ไม่หมด และขั้วหม้อแปลงไม่มีฉนวนหุ้ม เมื่อเจอน้ำฝนเกิดการนำไฟฟ้าจนเกิดลัดวงจร ปกติไฟฟ้าจะวิ่งลงสายกราวน์ แต่ตรงนี้สายกราวน์มีขนาด หรือ จุดลงไม่เพียงพอ ไฟฟ้าแรงสูงจึงวิ่งไร้ทิศทางไปจุดมีอุปกรณ์ไฟฟ้าจนเกิดการระเบิด

ด้าน อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เห็นด้วยกับความเห็นดังกล่าว โดยทิ้งท้ายด้วยว่า หวังว่าจะใช้โทรศัพท์มือถือกันระหว่างฝนฟ้าคะนองอย่างสบายใจ ข้อความระวังก็มีเพียงแค่อย่าให้มันโดนน้ำฝน เดี๋ยวอาจจะช็อตเสียหายได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark