ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เมฆประหลาด ฟ้าดำทะมึนปกคลุม กทม.-ปริมณฑล

เช้านี้ที่หมอชิต - วานนี้ท้องฟ้าหลายพื้นที่ดูแปลกตา โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร ช่วง 07.30 น. แต่ท้องฟ้ายังมืดครึ้มเหมือนพลบค่ำ เนื่องจากถูกปกคลุมด้วยเมฆทะมึน แปลกตาจนหลายคนต้องบันทึกภาพเอาไว้ เพราะเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยๆ แต่ที่จริงแล้วปรากฏการณ์นี้มีสาเหตุที่น่าสนใจ

เมฆประหลาด ฟ้าดำทะมึนปกคลุม กทม.-ปริมณฑล
นี่เป็นภาพท้องฟ้าของเช้าวานนี้ นำมาประมวลให้คุณผู้ชมได้ชมอีกครั้ง เพราะหลายคนรู้สึกแปลกตากับก้อนเมฆบนท้องฟ้าที่มีลักษณะแปลกประหลาด แทบจะทั่วประเทศเลยก็ว่าได้ สาเหตุที่ท้องฟ้าเป็นแบบนี้

นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงว่า ปรากฏการณ์ "ฟ้ามืด" เกิดจากการปะทะกันของลมที่เคลื่อนตัวมาจาก 2 ทิศทาง โดยลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จากทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นลมประจำฤดูที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังอ่อนลง ขณะที่มีลมตะวันออกเฉียงใต้จากทางทะเลจีนใต้และมหาสมุทรแปซิฟิกพัดเข้ามาปกคลุม โดยนำมวลอากาศเย็นและความชื้นเข้ามา โดยเคลื่อนตัวจากฝั่งตะวันออกไปทางตะวันตก ลมจาก 2 ทิศทางมาปะทะกันบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จึงยกตัวเป็นเมฆฝนในระดับต่ำ แล้วบดบังแสงอาทิตย์ ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ไลฟ์เฟซบุ๊ก เมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 สิงหาคม 2565 ระบุฝนไม่หนักมาก โดยวานนี้ มีปริมาณฝนสะสมมากที่สุด เขตบางนา 28.5 มิลลิเมตร ทำให้ปัญหาจราจรติดขัดเป็นอย่างหนึ่ง

ขณะที่บริเวณกรมอู่ทหารเรือ เขตบางกอกน้อย เป็น 1 ในจุดฟันหลอ ไม่อยู่ในแนวเขื่อนคอนกรีตป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา กทม. ตั้งเป้าจะจัดเรียงกระสอบทรายให้สูง 2 เมตร 60 เซนติเมตร จากระดับทะเลปานกลาง

นอกจากนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการส่งทหารมาช่วยดูแลเรื่องนี้ประมาณ 100 นาย แบ่งไปจัดเรียงกระสอบทรายที่กองทัพเรือ และไปบรรจุทรายลงกระสอบกั้นน้ำกว่า 20,000 ใบ ใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  และอนาคต อาจมีการประสานงานเรื่องขุดลอกคลองเพิ่มเติม

น้ำเหนือปะทะน้ำหนุน ทำน้ำท่วม นนทบุรี-กทม.
ส่วนที่่จังหวัดนนทบุรี มีน้ำทะเลหนุน ปะทะ น้ำเหนือที่เริ่มไหลเข้าสู่เมืองกรุง ทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ระดับน้ำเริ่มปริ่มกำแพงรั้วเจดีย์เอียง ขณะที่พื้นที่ลุ่มต่ำในเกาะเกร็ดที่เป็นส่วนของสวนเกษตร ถูกน้ำท่วมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลปากเกร็ดบอกว่าช่วงเวลาที่น่าห่วงที่สุด คือช่วง 22.00 น. เป็นต้นไป เพราะจะมีน้ำทะเลหนุนเสริมเข้ามาเมื่อมาปะทะกับน้ำเหนือที่ไหลมาและมีความเชี่ยวจึงทำให้น้ำเข้าไปท่วมในเขตชุมชน โดยเมื่อสองวันที่ผ่านมา ระดับน้ำสูงถึง 1 เมตร 80 เซนติเมตร แต่เคราะห์ดีที่ช่วงเช้าพอภาวะน้ำทะเลหนุนสูงลดลงระดับน้ำก็ลดลงสู่ภาวะปกติเช่นกัน

และช่วงที่น่าจับตาให้ดีคือวันที่ 1 ถึง 3 กันยายนนี้ จะมีฝนตกหนักจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนัก 60-70 % ของพื้นที่ ในภาคอีสาน ภาคกลาง รวมไปถึง กทม. ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น

ล่าสุด มีพายุโซนร้อน หินหนามหน่อ ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก พายุลูกนี้ ยังอยู่ไกล จากประเทศไทยมาก ยังไม่มีผลกระทบใด ๆ ในขณะนี้ แต่ต้องติดตามเป็นระยะ ๆ หลายคนสงสัย ชื่อพายุ หินหนามหน่อ มาจากอะไร เป็นภาษาลาว หมายถึง ห่านป่า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark