ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สธ.แจงผู้หญิงติดฝีดาษลิง 2 รายซ้อน

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุข ระบุพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศเป็นเหตุให้พบหญิงไทยป่วยโรคฝีดาษลิงติด ๆ กัน 2 ราย สำหรับรายที่ 7 ยังเร่งติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่เป็นชายชาวต่างชาติผิวสีมาตรวจ เพื่อป้องกันการระบาด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุ กรณีพบหญิงไทย 2 ราย ป่วยโรคฝีดาษลิงในช่วงเวลาใกล้กัน ว่ากรมควบคุมโรคมีมาตรการควบคุมสอบสวนโรคผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และชายชาวต่างชาติที่มีเพศสัมพันธ์กับรายที่ 7 ก็ต้องติดตามสอบสวนโรคเพิ่มเติมอยู่แล้วตามกระบวนการ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อฝีดาษลิงในระบบการคัดกรอง แสดงให้เห็นว่าประชาชนมีการตื่นตัว รับรู้ข้อมูลข่าวสารในการเฝ้าระวัง ทำให้เข้ามาคัดกรองที่สถาบันบำราศนราดูร จนตรวจพบเชื้อฝีดาษลิง อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยฝีดาษลิงทั้ง 7 รายที่พบในไทย ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยง เช่น เปลี่ยนคู่นอน มีเพศสัมพันธ์กับคนไม่รู้จัก

เรื่องนี้ กระทรวงสาธารณสุข พยายามสร้างความเข้าใจให้ได้มากที่สุด โรคฝีดาษลิงไม่ได้น่ากลัว หากประชาชนไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงสามารถใช้ชีวิตได้ปกติ ไม่ต้องกังวล และโรคนี้ไม่ได้รุนแรง สามารถรักษาหายได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark