ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กรรมการจริยธรรม สว. อาจยุติสอบ คดี ส.ต.ท.หญิง

เช้านี้ที่หมอชิต - ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สังคมตื่นเต้นว่ามีความเคลื่อนไหวจากประธานวุฒิสภา ส่งเรื่องให้กรรมการจริยธรรมวุฒิสภา สอบปมสายสัมพันธ์สมาชิกวุฒิสภากับสิบตำรวจโทหญิงที่ทำทารุณกรรมทหารรับใช้ สุดท้ายกลายเป็นไม่มีอะไรในกอไผ่ เพราะกรรมการจริยธรรมฯ ส่อตีตกคำร้องนี้

พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา เปิดเผยถึงความคืบหน้าคำร้องของนายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่สมบูรณ์ เพราะไม่มีการระบุชื่อ สว.ที่ถูกร้อง และไม่มีรายละเอียดของเรื่องที่ร้อง จึงไม่เข้าเกณฑ์ในการตรวจสอบจริยธรรม เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภามีมากถึง 250 คน หากไม่ระบุตัวตนคงไม่สามารถเรียกมาสอบได้ทั้งหมด หลังจากนี้ จะแจ้งกลับไปยังนายวัชระ เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม และหากได้รายชื่อมาก็ค่อยมาเริ่มนับหนึ่งใหม่ เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง

ด้าน นายวัชระ ระบุว่า การที่กรรมการจริยธรรมไม่สอบเรื่องนี้ สะท้อนให้เห็นว่ามีความพยายามช่วยเหลือกัน

แม้ว่าเรื่องนี้อาจตกไปในส่วนของวุฒิสภา แต่น่าจะถูกสอบเข้มข้นในกรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร ซึ่ง นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ หนึ่งในกรรมาธิการชุดนี้ เตรียมรวบรวมข้อมูลส่งให้กรรมาธิการฯตรวจสอบ เพื่อเรียกผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงโดยเร็วที่สุด

ด้าน พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ขณะนี้กองทัพบกกำลังรอผลการสอบสวน ของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมและต้องสอบสวนทุกฝ่าย เพื่อให้ได้ข้อยุติที่ชัดเจน ไม่ใช่แค่มีข้อมูลเบื้องต้นแล้วมาสรุป

ส่วนความคืบหน้าทางคดี ทางตำรวจขอเวลาอีก 2 สัปดาห์ เพื่อสรุปสำนวนคดี โดยยืนยันผลตรวจสุขภาพจิตไม่มีผลต่อรูปคดี และต่อให้ป่วยจริงก็ต้องเข้ารับการบำบัดและรับโทษ

สำหรับคดีนี้มีความชัดเจนในเรื่องการร่วมกันทำร้ายร่างกาย ทั้งสิบตำรวจโทหญิงและเพื่อนชาย ซึ่งเกิดขึ้นหลายครั้ง แต่ยังต้องพิจารณาขยายผลต่อด้วยว่าจะเข้าข่ายความผิดฐานค้ามนุษย์ด้วยหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark