ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บิ๊กตู่ ปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งแรก หลังหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี

เช้านี้ที่หมอชิต - รอกันมาหลายวัน หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ล่าสุด ปรากฏตัวต่อสาธารณชนในการปฏิบัติภารกิจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดงานนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ หรือ Defense & Security 2022

นี่เป็นหนึ่งในอิริยาบถของ พลเอก ประยุทธ์ ที่เมื่อวานมีการแชร์กันมากในโลกออนไลน์ เห็นท่านเล็งปืนแบบนี้ ไม่ได้คิดยิงใคร เพียงแต่เป็นการทดสอบระหว่างเยี่ยมชมนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ ซึ่งท่านไปเป็นประธานเปิดงาน โดยถือเป็นการปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนครั้งแรกของ พลเอก ประยุทธ์ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี โดยท่านก็กล่าวทักทายผู้มาร่วมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างเป็นกันเอง แต่ยังคงปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น หรือตอบคำถามใด ๆ ต่อสื่อมวลชนเช่นเดิม ทั้งเรื่องกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี และการจะเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาลด้วยตนเองหรือไม่ เพียงแต่ยกมือรับไหว้ และ โบกมือทักทายด้วยสีหน้าเรียบเฉย

ซึ่งก็ต้องบอกว่าคนละอารมณ์กับ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ที่เมื่อวานนี้ นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานประชุม ก.ต.ช. เคาะเรื่องใหญ่ แต่งตั้ง พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ แทน พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้

โดย พลตำรวจเอก สุวัฒน์ ได้เสนอชื่อ พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ที่ประชุม ก.ต.ช. พิจารณาเพียงคนเดียวเท่านั้น

ซึ่งที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ 6 ต่อ 0 เลือก พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ ให้เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 13 โดย พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ จะเกษียณอายุราชการในปี 2566 มีเวลาทำงานในตำแหน่งเพียง 1 ปี

ส่วนการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ที่ พลเอก ประวิตร นั่งหัวโต๊ะ ก็ได้ รอง ผบ.ตร. 4 ตำแหน่ง คือ พลตำรวจโท ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร., พลตำรวจโท สุเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร., พลตำรวจโท กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พลตำรวจโท ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร.

นอกจากนี้ยังมีการแต่งตั้ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. 6 ตำแหน่ง ผู้บัญชาการ 13 ตำแหน่ง รองผู้บัญชาการ 36 ตำแหน่ง และผู้บังคับการ 77 ตำแหน่งด้วย

ในระหว่างที่ทั้ง 2 ป. ปฏิบัติหน้าที่ของตัวเอง ก็ยังมีความเคลื่อนไหวจากกลุ่มราษฎรและเครือข่าย รวม 47 องค์กร ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ พลเอก ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทันที และชี้ว่าการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีของ พลเอก ประวิตร อาจส่งผลให้การเมืองไทยมีแต่เลวลง และนำมาซึ่งการใช้อำนาจแทรกแซงกระบวนการเลือกตั้ง จนเกิดสุญญากาศทางกฎหมายด้วยการประกาศยุบสภา ขณะที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ยังไม่มีผลบังคับใช้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark