ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สะเทือนวงการ สตรีมเมอร์สาว เปิดรับโดเนท แต่ถูกแจ้งอายัดบัญชี

เช้านี้ที่หมอชิต - เรียกว่ากรณีนี้จะเป็นอุทาหรณ์ให้บรรดานักสตรีมเมอร์ได้เป็นอย่างดี เพราะมีกรณีนักสตรีมเกมสาวคนหนึ่ง เปิดสตรีมเกมปกติ และเปิดช่องทางให้คนที่ชื่นชอบสไลต์การสตรีมเกมสามารถโดเนทหรือบริจาคเงินให้ได้หากชอบใจ ซึ่งต่อมาพบว่า เงินในบัญชีเธอถูกอายัด เพราะมีเด็กโอนเงินให้รวม ๆ 50,000 บาท

น้องคนนี้เธอไลฟ์สด TikTok แล้วอ้างว่าเธอถูกอายัดบัญชี ทำให้ไม่มีเงินใช้ โดยเธอมีอาชีพเป็นสตรีมเมอร์เกม โดยในรายละเอียดเธอบอกว่า เธอได้รับเงินโดเนท หรือเงินบริจาคจากลูกเพจ เป็นเงินรวม ๆ 50,000 บาท ซึ่งลูกเพจรายนี้อายุ 14 ปี โดยเธอจะแทนตัวเองว่าแม่ ส่วนน้องคนที่โอนเงินมาให้จะแทนตัวเองว่าลูก

ทีมข่าวสอบถามไปที่ผู้เสียหายก่อนทราบว่า ผู้เสียหายอายุ 21 ปี เรื่องทั้งหมดเกินขึ้นวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังเธอจะไปกดเงินที่ธนาคารแต่ธนาคาร แจ้งว่าบัญชีถูกแจ้งอายัดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเป็นการร้องขอให้อายัดบัญชีของ สภ.เมืองเพชรบุรี

จากการสอบถามทราบว่า เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา มีลูกเพจ ชื่อ ซิด โอนเงินมาให้ ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น รวมแล้วราว 50,000 บาท โดยเธอมีหลักฐานเป็นสลิปการโอนเงินผ่านช่องทางต่าง ๆ พร้อมข้อความที่ระบุว่า ซิด ให้เงินเพราะอยากให้สตรีมเมอร์สาวไปซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ และอยากให้เพราะเงินเหลือเนื่องจากฐานะทางบ้านค่อนข้างดี

เธอบอกว่า จากการพูดคุยกับตำรวจ คาดว่าน้องน่าจะโกหกทางบ้านว่าจะเอาเงินมาซื้อไอดีเกม แต่โดนเธอเกรียน หรือโกงไป ทำให้แม่ของน้องซิด แจ้งความที่ สภ.เมืองเพชรบุรี ว่าเธอน่าจะฉ้อโกง น้องซิด ซึ่งเธอบอกว่าเธอพร้อมจะคืนเงิน เพราะไม่ได้จะหลอกเอาเงินน้องแต่อย่างใด และรู้สึกแย่กับกระบวนการอายัดบัญชีที่ดูง่ายและไร้การตรวจสอบ

หลังเกิดเรื่องขึ้น น้องซิด ใช้เฟซบุ๊กของเพื่อนทักข้อความมาขอโทษแล้ว และสารภาพแล้วว่าเอาเงินมาให้สตรีมเมอร์สาวจริง แล้วยังบอกด้วยว่า น้องซิด ก็ถูกคนแม่แจ้งความกลับน้องเหมือนกัน

สตรีมเมอร์สาวยังบอกด้วยว่า เธอพยายามจะขอเจรจาและอธิบายกับแม่น้องซิดแล้ว ว่าเธอไม่ได้ขายไอดีเกม หรือ เป็นคนกลางในการซื้อขายไอดีเกม และไม่ได้โกงเงินน้องไป ตัวเธออายุแค่ 21 ปี ไม่มีปัญญาไปจ้างทนายหากต้องสู้คดี และที่สำคัญหากต้องเดินทางไปที่ สภ.เพชรบุรี ก็คงไม่ไหว เพราะทำงานอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่แม่น้องซิด ไม่ฟัง และพยายามปฏิเสธ ให้ไปคุยกับตำรวจท่าเดียว

ด้าน นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม บอกว่าเรื่องนี้ หากข้อเท็จจริงปรากฎว่า สตรีมเมอร์สาวไม่ได้ฉ้อโกง และเป็นลูกชายที่โอนเงินให้เอง คุณแม่ของน้องก็อาจจะถูกดำเนินคดีกลับฐานฟ้องเท็จ รวมถึงตำรวจที่อายัดบัญชีน้อง ก็อาจถูกดำเนินคดีกลับได้เพราะไม่มีการตรวจสอบให้ดี ส่วนตัวเด็กที่โอนเงินอาจไม่มีความผิดใด ๆ เลย เพราะยังไม่บรรลุนิติภาวะ

นายรณณรงค์ ยังบอกด้วยว่า กฎหมายประเทศไทยไม่ได้คุ้มครองเด็กกับสื่อโฆษณาเหมือนต่างประเทศ ดังนั้นกรณีนี้จะเป็นตัวอย่างให้สตรีมเมอร์ทั้งประเทศว่าอย่าหากินกับเด็ก และควรตรวจสอบให้ดี แม้ประเทศไทยจะไม่มีกฎหมายห้ามรับเงินจากเด็ก

ด้านคดีเมื่อวานผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปที่ สภ.เมืองเพชรบุรี โดย พันตำรวจเอก วันชัย ขาวรัมย์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองเพชรบุรี เบื้องต้นบอกว่าจะเร่งตรวจสอบให้ และจะรายงานผลให้ทราบในวันนี้ (30 ส.ค.) ส่วนตัวสตรีมเมอร์สาวบอกว่า วันนี้จะไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.พระนครศรีอยุธยา ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark