ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ให้สินบนแจ้งเบาะแส เทน้ำมัน-สิ่งปฏิกูลลงท่อ

ข่าวสังคม 30 สิงหาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - กทม.ให้สินบนกึ่งหนึ่ง สำหรับผู้ที่แจ้งเบาะแส พบการกระทำเทน้ำมัน หรือ สิ่งปฏิกูลลงท่อระบายน้ำ อย่างกรณี ล่าสุด เป็นร้านค้าที่เขตจตุจักร โดยจับปรับไป 10,000 บาท ด้านประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ขอคำแนะจาก กทม. สำหรับวิธีการจัดการน้ำมันเหลือทิ้ง ต้องกำจัดอย่างไร

จากกรณีที่มีผู้เทเศษอาหารลงท่อระบายน้ำ ย่านรัชโยธิน เขตจตุจักร ซึ่งเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ถูกจับปรับ เป็นเงิน 10,000 บาท ด้าน ผู้ว่าฯ กทม. เตือนประชาชน ร้านค้า อย่าทำเด็ดขาด เพราะจะเป็นปัญหาต่อการระบายน้ำ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง

ส่วนประชาชนที่แจ้งเบาะแส จะได้รับเงินส่วนแบ่ง รางวัลนำจับกึ่งหนึ่งของค่าปรับตามผลคดี ที่เปรียบเทียบปรับมาได้ สามารถแจ้งเบาะแสการกระทำผิดได้ทาง แอปพลิเคชัน Traffy Fondue 

ปัญหาการจัดการสิ่งปฏิกูล น้ำมันเหลือทิ้ง เรื่องนี้ มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ ทวีตข้อความ ถามผู้ว่าฯ กทม. อยากให้ชี้แจง กรณีร้านข้างทาง และบ้านเรือนประชาชน จะเอาน้ำมันไปเททิ้ง หรือแยกไปทิ้งที่ไหนได้บ้าง ขอวิธีแนะนำด้วย

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นางพีระยา สมชัยยานนท์ ผู้อำนวยการกองสุขาภิบาลอาหาร สำนักอนามัย กทม. กล่าวว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานคร มีข้อบัญญัติว่าด้วยเรื่อง สถานที่จำหน่ายอาหาร และสะสมอาหาร พ.ศ.2565 เพิ่งบังคับใช้ในปีนี้ ให้ร้านอาหารติดตั้งถังดักไขมัน ก่อนปล่อยน้ำออกสู่สาธารณะ  หากพบการฝ่าฝืน ไม่ติดตั้ง เจ้าหน้าที่จะตักเตือน และให้แก้ไขภายใน 7 วัน แต่หากยังเพิกเฉย จะมีบทลงโทษที่เข้มงวดขึ้น

อย่างไรก็ตาม กรณีเป็นร้านประกอบอาหารขนาดเล็ก เช่น ร้านรถเข็น ร้านค้าตามตลาดนัด หากไม่ติดตั้งถังดักไขมัน ก็ขอความร่วมมือให้นำภาชนะจัดเก็บสิ่งปฏิกูล หรือ คัดแยกเศษอาหารให้เรียบร้อย ไม่ปล่อยทิ้งตามท่อระบายน้ำ หรือทางสาธารณะ ส่วนบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ยังไม่มีข้อบัญญัติ หรือ กฏหมาย บังคับให้ติดตั้งถังดักไขมัน เป็นการขอความร่วมมือให้ช่วยกันกำจัด ซึ่งหากเป็นน้ำมันเก่าเหลือทิ้ง สามารถนำไปขายได้ตามสถานประกอบการที่รับซื้อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark