ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เขื่อนปล่อยน้ำเพิ่ม ทำลุ่มเจ้าพระยาท่วมสูงขึ้น

ข่าวภาคค่ำ - เขื่อนเจ้าพระยา ทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำอีก ส่งผลให้น้ำที่เอ่อล้นเดิมมีระดับสูงขึ้นมาก แค่วันเดียวขึ้นมา 60-70 เซนติเมตร

ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนฯ และท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท เพิ่มขึ้นมาก เมื่อวานนี้ ระดับน้ำท้ายเขื่อนฯ ที่อำเภอสรรพยา ต่ำกว่าตลิ่งเกือบ 4 เมตร แต่วันนี้เหลือแค่ 3 เมตรเท่านั้น เนื่องจากพื้นที่ตอนบนที่รับปริมาณน้ำมาจากแม่น้ำปิง วัง ยม น่าน และลำน้ำสาขา หลากลงมาถึงเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำนักงานชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท ได้ทยอยปรับเพิ่มระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) จากอัตรา 1,579 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 1,618-1,650 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แจ้งเตือนชาวบ้านให้พื้นที่ลุ่มต่ำ 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย ให้พร้อมรับสถานการณ์ เพราะแค่วันเดียวปริมาณน้ำที่เอ่อล้นอยู่เดิมก็สูงขึ้น 60-70 เซนติเมตร เข้าท่วมวัดบุญกันนาวาส ตำบลไทรน้อย อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตลอดจนโรงเรียน และชุมชนที่อยู่โดยรอบ

กั้นกระสอบทราย 20,000 ใบ รับน้ำเหนือน้ำหนุน
ขณะที่ กองทัพบก และกรุงเทพมหานคร นำกำลังพลเร่งกรอกกระสอบทรายกว่า 20,000 ใบ บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้า BTS สะพานตากสิน เพื่อวางตามแนวเฝ้าระวังน้ำท่วมในพื้นที่ ซึ่งเป็นจุดฟันหลอริมแม่น้ำเจ้าพระยา เสี่ยงน้ำล้นตลิ่งจากน้ำเหนือไหลบ่าและน้ำทะเลหนุน แม้สถานการณ์ปัจจุบันยังมั่นใจว่าจะรับมือได้ ไม่น่าวิตกกังวล แต่ก็ต้องไม่ประมาท เพราะในช่วงปลายฤดูฝนจะมีพายุเข้าไทยอีก 2 ลูก ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ไว้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark