ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : เร่งสางโกงน้ำมันเขียว สกัดรั่วไหลปีละ 700 ล้าน

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ เปิดโปงขบวนการลักลอบจำหน่ายน้ำมันเขียว ที่รัฐอุดหนุนเพื่อพยุงภาคการประมงช่วงน้ำมันแพง ซึ่งงานนี้ตำรวจพบว่าที่ผ่านมายอดเรือประมงลดลง แต่จำนวนน้ำมันเขียวที่ขายในโครงการกลับไม่เคยลดลงเลย ติดตามจากรายงาน คุณมะลิ แซ่ฉิ่น

นี่เป็นภาพขณะที่เรือตำรวจน้ำเข้าเทียบเรือแทงเกอร์ เพื่อตรวจสอบการให้บริการเติมน้ำมันให้กับเรือประมงอยู่กลางทะเลอ่าวไทย รูปตัว ก ห่างจากชายฝั่ง 12 ไมล์ทะเล โดยศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคการประมง พบว่าในช่วงปี 2564 ถึงต้นปี 2565 มีการลักลอบจำหน่ายน้ำมันเขียวให้กับเรือประมงที่ไม่ได้อยู่ในโครงการ

น้ำมันเขียวเป็นน้ำมันที่รัฐอุดหนุนเพื่อพยุงภาคการประมงตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว โดยมีเรือประมงที่เข้าร่วมโครงการมากกว่า 10,000 ลำ แต่ที่ผ่านมามีเรือประมงมากกว่า 2000 ลำ แจ้งยุติการทำประมงจากการประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ แต่จำนวนน้ำมันเขียวในโครงการ กลับไม่ได้ลดลงตามเงื่อนไข

ยิ่งตรวจสอบลงไปลึกเท่าไหร่ ยิ่งพบความผิดปกติมากยิ่งขึ้น โดยพบว่าเรือประมงที่เข้ามาซื้อน้ำมันเขียว ไม่ใช่เรือประมงพื้นบ้านเหมือนในอดีต แต่อาจหมายรวมถึงเรือผิดประเภทที่ไม่มีคุณสมบัติตามประกาศของกรมศุลกากร เช่น เรือประมงพาณิชย์ที่ไม่มีทะเบียนเรือ หรือเรือประมงพาณิชย์ที่ไม่มีใบอนุญาต หรือเรือประมงพาณิชย์ที่แจ้งจมหรือสูญหายไปแล้ว ทำให้รัฐสูญเสียเงินงบประมาณจากการอุดหนุนปีละเกือบ 700 ล้านบาท

ด้านตัวแทนผู้ประกอบการที่มาให้ข้อมูลกับตำรวจ บอกว่า การแจ้งข้อกล่าวหาครั้งนี้อาจเป็นความเข้าใจผิด เพราะที่ผ่านมามีการปรับหลักเกณฑ์ในการจำหน่ายน้ำมันเขียวหลายอย่าง โดยเฉพาะกลไกการตรวจสอบ ซึ่งพบว่ามีหลากหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งกรมเจ้าท่า กรมสรรพสามิต และยังรวมไปถึงกรมประมง ยืนยันว่าที่ผ่านมาการจำหน่ายน้ำมันเขียวไม่มีการลักลอบแน่นอน

ที่ผ่านมาในอดีต ราคาน้ำมันบนฝั่งที่ผ่านการบวกค่าการกลั่น จะสูงกว่าน้ำมันเขียวกลางทะเล ที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐลิตรละ 7 บาท ทำให้เกิดขบวนการลักลอบจำหน่ายน้ำมันเขียว และน้ำมันเถื่อน ให้แก่เรือประมง เพื่อลดต้นทุน และไม่น้อยน้ำมันจะถูกส่งย้อนกลับมาจำหน่ายบนฝั่งให้แก่ภาคอุตสาหกรรมการเกษตรประมงต่อเนื่อง รวมไปจนถึงประชาชนที่อยู่ตามแนวชายแดน ซึ่งนำน้ำมันมาใส่ขวดจำหน่าย โดยสังเกตได้จากสีของน้ำมันจะแตกต่างกันกับน้ำมันที่จำหน่ายอยู่บนฝั่ง จนเป็นที่มาของการปราบปรามอย่างหนักหน่วง เป็นอีกปมที่ตำรวจจะต้องสางให้ได้ว่าน้ำมันที่หลุดออกนอกระบบ จนทำให้รัฐได้รับความเสียหายไหลออกไปทางใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark