ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดภาพนาทีเพลิงไหม้ โรงบรรจุก๊าซหุงต้ม จ.สมุทรปราการ

เช้านี้ที่หมอชิต - ส่วนความคืบหน้า เพลิงไหม้โรงบรรจุก๊าซหุงต้ม ที่จังหวัดสมุทรปราการ เนื่องจากมีรอยรั่วที่ท่อส่งก๊าซฯ นั้น มีการเปิดเผยภาพวินาทีเกิดเหตุ

เป็นคลิปภาพจากกล้องวงจรปิดของหอพักแห่งหนึ่ง ที่บันทึกภาพนาทีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงบรรจุก๊าซหุงต้มของบริษัท วีไอพีปิโตรเลียม จำกัด ในพื้นที่อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ เหตุการณ์เกิดขึ้นในเวลาเที่ยงคืน วันที่ 30 สิงหาคม

เริ่มจากมีก๊าซหุงต้มรั่วไหลออกมาจากท่อส่งก๊าซฯ ที่เชื่อมต่อกับถังก๊าซฯ ขนาดใหญ่ บนท้ายรถเทรลเลอร์ขนส่งที่จอดอยู่ ทำให้เกิดเปลวเพลิงปะทุขึ้น อีก 5 นาทีต่อมา พบว่า มีก๊าซฯ รั่วไหลเต็มพื้นที่และมีเปลวเพลิงขยายวงกว้างออกไป ก่อนจะลุกลามข้ามกำแพงปูนออกมาด้านนอก ซึ่งระหว่างนั้นมีพยาน ให้ข้อมูลว่า ได้ยินเสียงคนงานในโรงบรรจุก๊าซฯ ส่งเสียงเอะอะโวยวายพร้อมกับระบบเซฟตี้ของโรงงานเริ่มทำงานด้วยการฉีดพ่นน้ำ ทำให้ก๊าซฯ จำนวนมากถูกกดลงพื้นล่าง และจากนั้นให้หลังเพียงไม่กี่นาทีก็เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง โดยพบ เปลวเพลิงกระจายทั่วบริเวณ ไม่เว้นแม้กระทั่งด้านนอกโรงบรรจุก๊าซฯ ทำให้ชาวบ้านที่พักอาศัยในบริเวณใกล้เคียง แตกตื่น ต้องหนีไปอยู่ในที่ปลอดภัย 

ชาวบ้านผู้เห็นเหตุการณ์และเป็นคนถ่ายคลิปเอาไว้ได้ บอกกับทีมข่าวว่า ขณะกำลังนอนหลับอยู่ในห้องพัก จู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงระเบิดดังอย่างรุนแรง จึงออกมาดูที่ระเบียง เห็นเปลวเพลิงลุกไหม้และมีกลิ่นก๊าซฟุ้งกระจาย และได้ยินเสียงคนงานในโรงงานที่เกิดเหตุร้องโวยวายและวิ่งกันออกมา

เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดแล้ว ทางชุดปฎิบัติการเก็บกู้ก๊าซฯ นำผู้เชี่ยวชาญ และรถบรรทุกก๊าซแอลพีจี 4 คัน เข้ามาขนถ่ายก๊าซฯ ที่ยังหลงเหลือในถังขนาดใหญ่และท่อส่งก๊าซฯ ภายในโรงงานที่เกิดเหตุ

ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนทางคดี ทาง ผู้กำกับการ สภ.บางเสาธง บอกว่า จากข้อสันนิฐานของเจ้าหน้าที่คาดว่า สาเหตุเกิดจากการรั่วไหลของท่อส่งก๊าซ เนื่องจากพบความผิดปกติที่ปลายท่อส่งก๊าซมีรอยการแตก ซึ่งจะมีการเรียกสอบปากคำเจ้าของบริษัท ผู้ควบคุมงานการขนถ่าย รวมถึงคนงานของบริษัทอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมคาดโทษ กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุทำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัสและทรัพย์สินเสียหาย ส่วนการเรียกร้องเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลของผู้เสียหาย แต่มีรายงานว่า ทางบริษัทได้ทำประกันภัยภาคสมัครใจ เอาไว้แล้ว

ด้าน ผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พร้อมดัวยเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ได้เข้าตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ของคนงานที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บที่รักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ซึ่งจะได้รับการรักษาพยาบาลจากกองทุนเงินทดแทน เนื่องจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากการทำงาน แต่จะเกิดขึ้นในขั้นตอนไหนของการทำงาน จะต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติมอีกครั้ง โดยพบว่า โรงงานแห่งนี้มีแรงงานทั้งหมด 26 คน เป็นชาวไทย 6 คน และชาวเมีียนมา 20 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark