ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตีตรงจุด : เปิดโปงทุกปัญหา กล้าพูดความจริง ภัยเงียบ สตรีมเมอร์เปิดรับบริจาค ปลอดภัยแค่ไหน?

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้หลายคนรู้จักอาชีพสตรีมเมอร์ ซึ่งเป็นอีกอาชีพสุจริต ที่สามารถเปิดรับบริจาค หรือโอนเงินสนับสนุนได้ หลายคนตั้งคำถาม อาชีพนี้จะดีจริงไหม หลังมีกรณีสตรีมเมอร์สาวรายหนึ่ง ถูกอายัดบัญชีธนาคาร เพราะคนที่โอนเงินให้เป็นเด็กอายุ 14 ปี และเด็กคนนี้โอนเงินให้สตรีมเมอร์สาวมากถึง 50,000 บาท ซึ่งถือเป็นภัยเงียบ ที่นักสตรีมเมอร์หลายคนอาจต้องหันมาระมัดระวังมากขึ้น

เมื่อวานนี้ เช้านี้ที่หมอชิต นำเสนอข่าวนักสตรีมเมอร์เกมสาว อายุ 21 ปี ที่ออกมาไลฟ์สดผ่านแอปพลิเคชัน TikTok ว่าตัวเองถูกอายัดบัญชีธนาคาร ไม่สามารถกดเงินออกมาได้ และเมื่อสืบสาวราวเรื่องไป พบว่าเกิดจากมีเด็กชายอายุ 14 ปี โดเนทหรือบริจาคเงินให้สตรีมเมอร์สาวรายนี้ เป็นเงินจำนวนกว่า 50,000 บาท โดยสตรีมเมอร์สาวมีหลักฐานเป็นแช็ตข้อความว่า เด็กอายุ 14 ปี ให้ด้วยความเสน่หา และไม่มีการเรียกร้อง หรือขอเงินจากน้อง แต่แม่ของเด็กชายแจ้งความ เพราะเชื่อว่าเธอน่าจะหลอกลวงฉ้อโกงเงินลูกชาย จึงต้องการให้รับโทษตามกฎหมาย

ทีมข่าวสอบถามไปที่ สภ.เมืองเพชรบุรี ถึงตำรวจเจ้าของสำนวน ทราบว่า แม่เด็กมาแจ้งความว่า น้องสตรีมเมอร์หญิงหลอกขายไอดีเกมแล้วโกงไป จึงแจ้งความฉ้อโกงไว้เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม โดยเหตุเกิดช่วงวันที่ 15-18 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งสตรีมเมอร์สาวก็เพิ่งทราบว่า คนที่โอนเงินให้เป็นเด็กอายุ 14 ปีเท่านั้น และอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

ด้านแม่ของเด็กชาย ทีมข่าวพยายามโทรไปขอสอบถามข้อเท็จจริงทั้งหมด ถึงสาเหตุที่ฟ้องฉ้อโกงสตรีมเมอร์สาว แต่คุณแม่น้องบอกว่า ขอปรึกษาทนายความก่อน แต่พร้อมที่จะให้ข้อมูลกับนักข่าว

เรื่องคดีก็ว่าไป เพราะคงต้องรอความจริงจากตำรวจ ทีมข่าวสอบถามไปยัง นายพลวัฒน์ อัตตกิจกุล หรือน้าตวย ATKGAMER นักสตรีมเมอร์ เจ้าของสตรีมเมอร์หมวกปล้ำเสี่ยงคุก ซึ่งมีการเปิดไลฟ์สดเกมมวยปล้ำ ที่แต่งตัวและทำหน้าตาให้เหมือนบุคคลสำคัญในบ้านเมือง หรือคนที่กำลังเป็นกระแส และให้ตัวละครเหล่านี้สู้กัน โดยมีนายพลวัฒน์ เป็นนักพากย์

ซึ่งเขายอมรับว่าอาชีพนี้ เป็นอาชีพเสริมได้ บางคนทำเป็นอาชีพหลัก โดยเฉพาะสตรีมเมอร์ผู้หญิงจะหาเงินได้ง่ายกว่าผู้ชาย การโดเนทเงิน หรือบริจาคเงิน จึงเป็นเรื่องปกติของสตรีมเมอร์ เพราะต้องมีการเอ็นเทอร์เทน พูดคุยจนสนิทสนม หรือคนที่เข้ามารับชมชื่นชอบ ซึ่งปกติคนที่จะโดเนทได้ ก็ต้องเป็นสมาชิกเพจ หากเป็นเงินจำนวนมาก ๆ ก็จะต้องมีการเช็กในการไลฟ์ว่าใครโอนมา หรือขอสลิปยืนยัน แต่หลักของการโดเนท สตรีมเมอร์จะไม่มีทางรู้ว่าที่มาของเงินว่ามาจากที่ไหน คนโอนอายุเท่าไร หรือเป็นเงินที่ถูกต้องหรือไม่

นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย มองไว้ 2 ประเด็นแบบนี้ คือ ผู้ปกครองไม่ควรให้บุตรหลานสามารถทำธุรกรรมกับเงินจำนวนมาก ๆ ได้ ซึ่งจริง ๆ ผู้ปกครองสามารถตั้งค่าในโทรศัพท์ ให้มีการแจ้งเตือนได้กรณีเด็กจะใช้เงิน ซึ่งจะขึ้นไปขออนุญาตผู้ปกครองก่อนจะมีการจ่ายเงินออกไป และผู้ปกครองควรศึกษากฎระเบียบทางการเงินของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่บุตรหลานเข้าไปให้ความสนใจด้วย

สุดท้ายเรื่องนี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวว่า จริง ๆ กระทรวงเคยมีการพูดคุยกันเรื่องปรับแก้กฎหมาย หรือหาระเบียบมาควบคุมกลุ่มผู้ใช้งานที่เป็นเยาวชน แต่ถูกมองว่าเป็นการจำกัดสิทธิมากเกินไป ซึ่งหลังจากนี้ก็จะพยายามหาช่องทางแก้ไข เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในระยะยาว

รัฐมนตรีดีอีเอส ยังบอกอีกว่า ที่ผ่านมา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าห้ามทำอะไร แต่เขียนภาพรวมไว้ว่าห้ามมีการหลอกลวง หรือให้ข้อมูลเท็จ หรือสร้างความตื่นตระหนกในสังคม แต่เรื่องส่วนบุคคลก็ต้องใช้กฎหมายที่มี พิจารณาว่าเป็นการฉ้อโกง หรือหมิ่นประมาทหรือไม่อย่างไร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark