ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หัวโต๊ะประชุม ครม.ยังว่าง รอเธอ

เช้านี้ที่หมอชิต - เป็นที่จับตาว่าเมื่อวานนี้จะมีการเผชิญหน้ากันระหว่างสอง ป. ในวงประชุม ครม.อย่างไร เมื่อสถานะของทั้งคู่เปลี่ยนไป สุดท้ายมาแบบนวล ๆ พลเอกประวิตร เป็นประธานประชุม ครม. แต่เว้นที่หัวโต๊ะไว้ ส่วนพลเอกประยุทธ์ เข้าร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

หัวโต๊ะประชุม ครม.ยังว่าง "รอเธอ"
เรียกว่าเป็นภาพที่พี่ใหญ่ให้เกียรติน้องเล็ก แม้วันนี้ได้ชื่อว่า รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่แตะต้องเก้าอี้น้อง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อาศัยเก้าอี้ข้าง ๆ ตัวเดิมที่เคยนั่ง นำประชุม ครม.ไปแบบบัวไม่ช้ำ น้ำไม่ขุ่น

"อนุทิน" ชมเปาะ "บิ๊กป้อม" นำถก ครม. สมบูรณ์แบบ
แถมได้รับคำชมจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่านำถก ครม.ได้สมบูรณ์แบบด้วย

"บิ๊กตู่" ร่วมถก ครม. ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์
ส่วนพลเอกประยุทธ์ ก็เข้าร่วมประชุมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ทีมกฎหมาย "บิ๊กตู่" คาดทำคำชี้แจงส่งศาล รธน. สัปดาห์นี้
วันนี้ก็นับเป็นวันที่ 8 แล้ว ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ พลเอกประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี โดยมีเวลา 15 วัน ทำคำชี้แจงส่งศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับปมดำรงตำแหน่ง 8 ปี แต่จนถึงขณะนี้ฝ่ายกฎหมายของพลเอกประยุทธ์ ยังไม่ส่งคำชี้แจงไปยังศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้

ศาล รธน. ให้ 3 บุคคล ชี้แจง ปม 8 ปี นายกรัฐมนตรี
และยังเตรียมขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ เรียก นายมีชัย ฤชุพันธ์ อดีตประธานคณะกรรมการรัฐธรรมนูญ เป็นพยานในกรณีนี้ด้วย โดยก่อนหน้านี้ในบันทึกการประชุม กรธ. เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2561 นายมีชัย เคยมีความเห็นว่าวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ให้นับรวมตั้งแต่ก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 2560

แต่ความจริงแม้ทีมกฎหมายของพลเอกประยุทธ์ จะไม่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเรียกนายมีชัย มาเป็นพยาน นายมีชัย ก็เป็นหนึ่งในสามบุคคลที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ทำคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรส่งศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว โดยอีกหนึ่งคนคือ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการ กรธ. ซึ่งประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องการทราบ คือ เจตนารมณ์ในการร่างรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างไร

คณะหลอมรวมประชาชน ออกแถลงการณ์ ล้างระบอบ 3 ป.
ขณะที่คณะหลอมรวมประชาชน ออกแถลงการณ์เรียกร้องหยุดระบอบ 3 ป. เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย เนื่องจากเห็นว่าเป็นต้นตอใหญ่ของพฤติกรรมฆ่าตัดตอนประชาธิปไตย ยึดอำนาจเบ็ดเสร็จ ตั้งแต่ยุค คสช.จนถึงปัจจุบันเป็นเวลามากกว่า 8 ปี และยังมีเจตนาที่จะสืบทอดอำนาจต่อ จึงเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ยุติบทบาททางการเมือง

"บิ๊กป้อม" สยบข่าวลือ ปรับ ครม. ยันไม่มี
ส่วนการปรับ ครม.ที่ลือกันมาตั้งแต่พลเอกประยุทธ์ ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีว่า อำนาจอยู่ในมือพลเอกประวิตร อาจมีการปรับ ครม. หรือยุบสภาก็ได้ ล่าสุดเจ้าตัวออกมาสยบข่าวนี้แล้ว ยืนยันไม่มีการปรับ ครม. ก็ยังทำงานต่อได้อย่างราบรื่น

แก้คำสั่งนายกฯ ให้ "บิ๊กป้อม" มีอำนาจเต็ม ทั้งโยกย้าย-อนุมัติงบฯ
แต่เรื่องอำนาจหน้าที่ของรักษาราชการแทนนายกฯ ยังถือว่าติดขัดอยู่ เพราะมีคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 237/2563 จำกัดอำนาจรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีไว้ว่า การสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล และการอนุมัติเงินงบประมาณ อันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีก่อน ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีการแก้ไขแล้ว โดยตัดประโยคนี้ออกไป เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของพลเอกประวิตร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark