คลิปที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ คาดปลายฤดูฝน มีพายุอีกประมาณ 2 ลูก ฝนตกหนัก แต่เชื่อมั่นไม่เกิดฝน 100 ปี

ข่าวสังคม 31 สิงหาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สภาพอากาศในช่วงปลายฤดูฝน ที่จะมีพายุเข้าไทยประมาณ 2 ลูก ช่วงที่พายุเข้ามีโอกาสฝนกระหน่ำหนัก ถึงหนักมาก แต่ไม่ได้รุนแรง ถึงขั้นที่ว่า จะเป็นฝนร้อยปี ตามผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ วิเคราะห์ว่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้ในปีนี้

กรมอุตุฯ เชื่อมั่นไม่เกิดฝน 100 ปี
จากกรณีที่ รองศาสตราจารย์ เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต และคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ กล่าวว่า ในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม-พฤศจิกายน ประเทศไทยจะมีปริมาณฝนตกหนักมากขึ้น และจากกรณีกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าพายุปีนี้อาจเข้าไทย 2-3 ลูก อาจจะมีโอกาสเป็นฝนในรอบ 100 ปี เพราะดูจากสถานการณ์ฝนที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เป็นฝนรอบ 80 ปี ที่ท่วมหนักเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม

สำหรับกรุงเทพมหานคร สมัย พลตรีจำลอง ศรีเมือง เป็นผู้ว่าฯ กทม. เคยมีฝนตกรอบ 100 ปีมาแล้ว และจากวิกฤตสภาพอากาศแปรปรวน ไทยจึงมีโอกาสจะเกิดฝนตกหนักเช่นนั้นมีมาก และมีโอกาสเป็นไปที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ อย่างในปี 2554  

ปีนี้ต้องระวังน้ำฝน แนวพายุเข้าที่อาจจะเลื่อนมาภาคกลาง ดังนั้น คนกรุงเทพฯ เตรียมป้องกันตัวเองก่อน เพราะพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พื้นที่หน่วงน้ำมีน้อย ต้องเตรียมการกรณีน้ำท่วม สูงประมาณ 1 เมตร

เรื่องนี้ ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา และโฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงว่า ฝนร้อยปี หมายถึงฝนตกหนักมาก กว่า 200-400 มิลลิเมตร และฝนตกต่อเนื่องกันนานหลายวัน ซึ่งในปีนี้ มี 3-4 ปัจจัย ที่ทำให้ฝนมาก ได้แก่ ร่องมรสุม ปรากฏการณ์ลานีญา ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และปัจจัยสำคัญ พายุ 2 ลูก ที่มีโอกาสเข้าไทย จะมีการแจ้งเตือนล่วงหน้า อย่างน้อย 3 วัน

ก.อุตสาหกรรม สั่งเตรียมแผนรับมือน้ำท่วมโรงงาน
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมแผนป้องกันน้ำท่วม หวั่นผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัด พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีโรงงานมากถึง 2,134 แห่ง พร้อมเตรียมแผนเยียวยา เพื่อให้ความช่วยเหลือสามารถดำเนินไปได้อย่างทันท่วงที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark