ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กรมอุตุนิยมวิทยา โต้ ฝน 100 ปี

ข่าวภาคค่ำ - กรมอุตุนิยมวิทยา และ จิสด้า คาดการณ์สภาพอากาศในช่วงปลายฤดูฝน จะมีฝนตกชุกหนาแน่น และต้องเตรียมรับมือสถานการณ์ ที่จะมีพายุเข้าไทยประมาณ 2 ลูก แต่เชื่อมั่นว่าไม่ได้รุนแรง ถึงขั้นจะเป็นฝนร้อยปี 

กรมอุตุนิยมวิทยา โต้ ฝน 100 ปี
ฝนที่ตกตั้งแต่ต้นปี 2565 ถึงขณะนี้ มีปริมาณสูงกว่าค่าเฉลี่ย 23% เป็นข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา และช่วงเดือนกันยายน ถึงตุลาคม มีฝนตกชุกหนาแน่น ประกอบกับปีนี้มีปรากฏการณ์ลานีญา อยู่ด้วย ทำให้ฝนมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการน้ำ ที่จะแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมในแต่ละพื้นที่

สำหรับตัวการที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ ร่องมรสุม ลมตะวันตกเฉียงใต้ โดยคาดว่า ช่วงปลายฤดูฝน จะมีพายุเข้าไทยประมาณ 2 ลูก ที่จะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากได้ ในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ต้องเฝ้าระวัง ไปถึงช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้

"จิสด้า" เชื่อมั่น ฝนมากแต่ไม่แรงเท่าปี 54
ขณะที่ GISTDA เปิดข้อมูลภาพจากแผนที่สถานการณ์น้ำท่วมช่วงเดือนสิงหาคม 2554 กินบริเวณกว้างกว่า 5.5 ล้านไร่ เปรียบเทียบกับสถานการณ์น้ำท่วมในเดือนสิงหาคมปีนี้ 2565 มีพื้นที่น้ำท่วมขังที่เห็นเป็นสีฟ้า ๆ ประมาณ 1.85 ล้านไร่ ต่างกันราว ๆ 3 เท่าตัว สิ่งที่เหมือน คือ เกิดปรากฏการณ์ลานีญาเช่นกัน ทำให้ฝนมาเร็ว ส่งผลให้หลายพื้นที่ของประเทศมีปริมาณน้ำฝนสะสมสูงขึ้น แต่ไม่รุนแรงเท่าปี 2554

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark