ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม จ.ชัยนาท

ข่าวภาคค่ำ - เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มการระบายน้ำ ทำพื้นที่ท้ายเขื่อน โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมเดิมสูงขึ้นอีก บางพื้นที่ต้องใช้เรือ และทำสะพานไม้แทนการเดินลุยน้ำเข้าบ้าน 

เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม จ.ชัยนาท
วันนี้น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท มีปริมาณเพิ่มขึ้นอีก จึงเพิ่มการระบายน้ำในอัตรา 1,679 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และจะทยอยปรับแบบขั้นบันไดไปจนถึง 1,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ท้ายเขื่อน อำเภอสรรพยา ระดับน้ำสูงขึ้น 21 เซนติเมตร ตอนนี้เหลือต่ำกว่าตลิ่งไม่ถึง 3 เมตรแล้ว เจ้าหน้าที่ต่างเตรียมพร้อมนำกระสอบทรายไปปิดปากท่อระบายน้ำ ป้องกันน้ำไหลย้อนเข้าท่อท่วมชุมชนและหมู่บ้าน  

ลุ่มเจ้าพระยาเพิ่มสูง ทำน้ำเอ่อท่วมบ้านริมคลองโผงเผง จ.อ่างทอง
ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมคลองบางโผงเผง คลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่หมู่ 3 และหมู่ 4 ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง เริ่มได้รับผลกระทบน้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะบริเวณหลังแนวเขื่อนเรียงหินป้องกันน้ำท่วม ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างประตูน้ำกั้นคลอง ทำให้น้ำลอดแนวเขื่อน เอ่อท่วมบ้านเรือนกว่า 100 หลัง ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 50-80 เซนติเมตร ชาวบ้านเร่งขนของ ทำสะพานไม้ชั่วคราว และเตรียมเรือ เพื่อเข้า-ออกบ้าน

แม่น้ำน้อย เพิ่มสูงขึ้นอีก จ.พระนครศรีอยุธยา
เช่นเดียวกับพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถูกแม่น้ำเจ้าพระยาหนุน ทำน้ำเอ่อท่วมสูงขึ้นอีก ในพื้นที่หมู่ 9 ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตอนนี้มีน้ำท่วมชุมชนริมน้ำแล้ว 9 อำเภอ โดยอำเภอล่าสุดที่ถูกน้ำท่วม คืออำเภอนครหลวง เป็นชุมชนริมแม่น้ำป่าสัก

เมื่อพิจารณาข้อมูลวิกฤตอุทกภัยปี 2554 พบว่า พื้นที่ทางการเกษตรทั่วประเทศเสียหายไปกว่า 11.2 ล้านไร่ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นในขณะนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อยู่ระหว่างเก็บรวบรวมข้อมูล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark