ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

กวาดล้างปืนเถื่อน พบปืนไทยประดิษฐ์เพียบ

ประเด็นเด็ด 7 สี -  ตำรวจภูธรภาค 8 เร่งกวาดล้างอาวุธปืน หลังพบถูกนำมาก่อคดีอุกฉกรรจ์เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ลูกซองสั้น หรือที่รู้จักกันในนามอีโบ๊ะ เพราะมีราคาถูก ไร้ทะเบียน แต่อานุภาพรุนแรง นิยมใช้ในกลุ่มวัยรุ่น ติดตามจากรายงานคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

อาวุธปืนสั้นและยาวจำนวนร่วม 100 กระบอกที่เห็นอยู่นี้ เป็นอาวุธปืนที่ถูกยึดมาจากมือของประชาชนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ครอบครอง และบางกระบอก พบประวัติก่อคดีอุกฉกรรจ์มาอย่างโชกโชน หลังตำรวจเปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่ 7 จังหวัดของตำรวจภูธรภาค 8 ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้

และถ้าดูจากภาพที่เห็นอยู่นี้ จะพบว่าปืนที่พบมากที่สุดในรอบนี้ คือลูกซองสั้นหรือที่เรียกกันว่าอีโบ๊ะ เป็นปืนไทยประดิษฐ์ ลอกเลียนแบบมากจากปืนลูกซองยาว แต่ต้องให้โรงกลึง ประดิษฐ์ลำกล้อง เข็มแทงชนวน หรือกลไกต่าง ๆ ของปืนให้ ซึ่งคนที่จะทำ ต้องมีความรู้ทางช่างเท่านั้น

เหตุที่ปืนกลุ่มนี้ ได้รับความนิยมมาก ตำรวจสืบสวนจังหวัดภูเก็ต บอกว่าเป็นเพราะหาได้ง่ายมีราคาถูกแค่หลักพัน ก็มีสิทธิครอบครองแบบผิดกฏหมาย และหากมีความรู้และอุปกรณ์ ก็สามารถประดิษฐ์ได้เอง สวนทางกับอานุภาพที่รุนแรง ยิ่งถ้าใช้ลูกปืน เป็นลูกซอง เพียงแค่ยิงหนึ่งนัด ลูกตะกั่วในกระสุน จะบานเป็น 9 เม็ด มากสุดอาจเป็นร้อยเม็ด นิยมใช้ในกลุ่มวัยรุ่น แต่หากยิงในระยะหวังผล พฤติกรรมของมือปืนภาคใต้จะนิยมใช้อาวุธสงคราม

เหตุที่ต้องกวาดล้างอย่างหนักในช่วงนี้ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติบอกว่า เป็นเพราะอาวุธปืนเหล่านี้ถูกนำมาก่อเหตุอุกฉกรรจ์เพิ่มมากขึ้นในระยะหลัง จนสร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งไม่เพียงจะต้องกวาดล้างให้หมด แม้กระทั่งปืนที่หลงเหลืออยู่ ก็ต้องถูกนำมายิงเก็บปลอกกระสุนไว้ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลของกองพิสูจน์หลักฐาน หากปืนดังกล่าวถูกนำมาก่อเหตุ ก็จะนำไปสู่ความเชื่อมโยง ในการคลี่คลายคดี

ทั้งนี้จากการตรวจสอบฐานข้อมูลของศูนย์พิสูจน์หลักฐานพบว่าที่ผ่านมา มีผู้ครอบครองปืนให้ความร่วมมือในการมายิงเก็บปลอกกระสุนเพียง 1,433 กระบอกเท่านั้น จากอาวุธปืนที่ได้รับอนุญาตมากกว่า 7,000 กระบอก หลังตำรวจปิดล้อมตรวจค้นมากกว่า 2,574 ครั้งใน 2,764 เป้าหมาย และเก็บดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัย 2,684 ราย

ซึ่งการเก็บรวบรวมฐานข้อมูลเหล่านี้ยิ่งมากเท่าไหร่ ก็จะส่งผลดีต่อการคลี่คลายคดีอุกฉกรรจ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งนี่ก็คือบรรทัดฐานของการสร้างความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชนอย่างแท้จริง ศรชัย ปุยงาม ถ่ายภาพ มะลิ แซ่ฉิ่น ทีมข่าวเฉพาะกิจรายงาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark