ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ภาคตะวันออก อ่วม ฝนตก-น้ำหลากท่วม หลายจังหวัดหนัก

เช้านี้ที่หมอชิต - ส่วนภาคตะวันออก มีฝนตกหนัก เกิดน้ำหลากท่วมหลายจังหวัด ชาวบ้านเดือดร้อน ทรัพย์สินเสียหาย

ภาคตะวันออก อ่วม ฝนตก-น้ำหลากท่วม หลายจังหวัดหนัก
โดยที่ตำบลปัถวี อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เกิดน้ำป่าหลาก ความแรงของน้ำพัดเศษไม้เข้ากระแทกบ้านเสียหายไป 1 หลัง รถจักรยานยนต์ที่ย้ายไม่ทันถูกพัดจมไปด้วย ชาวบ้านต้องช่วยกันยกรถ และรื้อเศษต้นไม้ที่ไหลมาขวางทางน้ำออก

ขณะที่ทางเทศบาลส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจความเสียหาย และให้การช่วยเหลือเบื้องต้น โดยนำรถแบ็กโฮเข้าพื้นที่เคลื่อนย้ายเศษไม้ออกจากสะพาน

ชาวบ้าน ระบุนี่เป็นครั้งที่ 2 ที่น้ำป่าหลากทำทรัพย์สินและบ้านเรือนเสียหาย ครั้งแรกคือวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้น้ำมาเร็ว ได้แต่ยืนมอง ทำอะไรไม่ได้เลย

ขณะที่ ตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ฝนตกหนักตั้งแต่คืนวันที่ 30 สิงหาคม ต่อเนื่องถึงช่วงสายวันที่ 31 สิงหาคม ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังเป็นวงกว้าง เนื่องจากไม่สามารถระบายน้ำลงคลองลึกได้

มวลน้ำท่วมตลาดโรงเกลือ และถนนสายหลักสูงประมาณ 30 - 50 เซนติเมตร ผู้ค้าขับรถยนต์ ขี่รถจักรยานยนต์ลุยน้ำเข้าเก็บสินค้าขึ้นที่สูงอย่างทุลักทุเล กระทั่งช่วงบ่ายสถานการณ์ต่าง ๆ จึงกลับสู่ภาวะปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา โต้ฝน 100 ปี
กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงว่าฝนที่ตกตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ มีปริมาณสูงกว่าค่าเฉลี่ย 23 % และช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม มีฝนตกชุกหนาแน่น ประกอบกับมีปรากฏการณ์ลานีญา จึงขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการน้ำ ที่จะแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมในแต่ละพื้นที่

สำหรับตัวการที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ ร่องมรสุม ลมตะวันตกเฉียงใต้ โดยคาดว่า ช่วงปลายฤดูฝน จะมีพายุเข้าไทยประมาณ 2 ลูก ที่จะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากได้ในทุกภาค ต้องเฝ้าระวังไปถึงช่วงกลางเดือนตุลาคม

GISTDA เชื่อมั่นฝนมาก แต่ไม่แรงเท่าปี 2554
ขณะที่ GISTDA เปิดข้อมูลภาพจากแผนที่สถานการณ์น้ำท่วมช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2554 กินบริเวณกว้างกว่า 5.5 ล้านไร่ เปรียบเทียบกับสถานการณ์น้ำท่วมในเดือนสิงหาคม ปี 2565 มีพื้นที่น้ำท่วมขังที่เห็นเป็นสีฟ้า ๆ ประมาณ 1,850,000 ไร่ ต่างกันราว ๆ 3 เท่าตัว ที่เหมือนคือปรากฏการณ์ลานีญาทำให้ฝนมาเร็ว หลายพื้นที่มีปริมาณน้ำฝนสะสมสูง แต่ไม่รุนแรงเท่าปี 2554

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark