ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ศธ.ตรวจสอบจุดบกพร่อง ลืมเด็กในรถนักเรียน

เช้านี้ที่หมอชิต - ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงกรณี นักเรียนหญิง ชั้น ป.2  ที่จังหวัดชลบุรี เสียชีวิต บนรถตู้รับ-ส่งโรงเรียน ว่าต้องมีผู้รับผิดชอบ 

นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ บอกว่า ต้องรอผลการตรวจสอบว่ากรณีนี้มีระบบดูแลนักเรียนอย่างรัดกุมหรือไม่ เพราะตามระเบียบจะต้องมีคนขับรถและครูที่ดูแลเด็กตามจำนวนที่กำหนด และผู้บริหารโรงเรียน และครูที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบ เพราะโดยทั่วไปก่อนจะปิดรถต้องตรวจสอบให้ละเอียด ว่ามีเด็กค้างอยู่หรือไม่ หากตรวจสอบอย่างรอบคอบแล้ว จะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้แน่นนอน

ขณะที่ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เร่งกระทรวงศึกษาธิการ ออกมาตรการควบคุมมาตรฐานรถรับ-ส่งนักเรียน แก้ปัญหาอย่างเด็ดขาดจากกรณีแบบนี้

รวมทั้งออกมาตรการให้โรงเรียนต้องรับผิดชอบเยียวยาความเสียหาย หากมีนักเรียนได้รับอันตรายจากการใช้บริการรถรับส่งนักเรียน ควรมีครูประจำรถเพื่อช่วยดูความปลอดภัยของเด็ก และการตรวจสอบของครูประจำชั้นว่าเด็กเข้าเรียนครบหรือไม่

พร้อมเสนอให้ กระทรวงศึกษาธิการ ออกนโยบายกำกับและจัดสรรให้มีรถรับส่งนักเรียนให้ทุกโรงเรียน เพื่อความปลอดภัยด้วย 

ขณะที่ หมอแล็บแพนด้า นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง โพสต์เรื่องการป้องกันเหตุการณ์แบบนี้ไม่ให้เกิดกับลูกหลาน อย่าลืมโทรสอบถามคุณครูเป็นระยะ หรือคนขับรถจะได้มั่นใจว่า ลูกของเราได้ลงจากรถแล้วจริง ๆ

สิ่งสำคัญที่ทำได้ก็คือสอนให้ลูกเอาตัวรอด หลายวิธีที่พอช่วยได้ก็คือ สอนลูกบีบแตรรถที่อยู่ตรงพวงมาลัย บอกลูกอย่าหยุดบีบแตรจนกว่าจะได้มีคนมาช่วยเหลือ สอนให้ลูกรู้เรื่องปุ่ม เปิด-ปิด ปุ่มล็อกประตู และส่วนใหญ่เด็กที่ติดอยู่ในรถไม่ได้เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ แต่เพราะความร้อนจัดที่อยู่ในรถ ควรสอนให้ลูกให้รู้จักวิธีเปิดกระจกรถ เพื่อระบายอากาศ และลูกยังสามารถตะโกนขอความช่วยเหลือได้ และหากลูกมีโทรศัพท์มือถือ สอนโทรสายด่วน 1669 จะได้มีคนมาช่วยอย่างปลอดภัย

ขอบคุณภาพจาก : Facebook หมอแล็บแพนด้า, อนุบาลโรจน์จิราภา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark