ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เที่ยวนาแห้ว มาแล้วจะสมหวัง 'เลย'

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงฤดูฝนแบบนี้ พาไปสัมผัสกับบรรยากาศสดชื่น ที่อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย อำเภอเล็ก ๆ ที่อุดมไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และยังมีผลิตผลจากทรัพยากรอันมีค่าในท้องถิ่น ตามคุณพลอย จุฑามาศ ไปเที่ยวกัน

เช้านี้พานั่งอีแต๊กขึ้นภู ดูทะเลหมอกกัน

ความสวยงามของสายหมอก ที่คลอเคลียขุนเขาและผืนป่าเขียวขจี เป็นภาพที่ใครก็มาสัมผัสได้จากจุดชมวิวทะเลหมอกน้องใหม่ ของอำเภอนาแห้ว ที่นี่ นาท่อนแคมป์วิว

บ้านนาท่อน สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 700 เมตร ทำให้อากาศเย็นสบายเกือบตลอดทั้งปี และยังโชคดีที่มีวิวสวยหลักล้าน ชาวบ้านจึงพัฒนาพื้นที่ไร่สวน รองรับนักท่องเที่ยวแนวแคมป์ปิ้ง มากางเต็นท์นอนดูดาว เช้าจิบกาแฟร้อนหอมกรุ่น อบอุ่น และผ่อนคลายสุด ๆ

ที่ อำเภอนาแห้ว ยังมีแหล่งปลูกถั่วลิสงจำนวนมาก จนชาวบ้านเหมืองแพร่ นำมาแปรรูปเป็นถั่วคั่วทราย เพิ่มคุณภาพและมูลค่า กลายเป็นของฝากขึ้นชื่ออีกด้วย

ปัจจุบันมีผู้ผลิตถั่วคั่วทรายในพื้นที่กว่า 10 กลุ่ม ถ้าช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ผลิตขายกันแทบไม่ทัน ใครอยากชิมถั่วกรอบ ๆ หอม มัน และใหม่ แวะมาอุดหนุนกันได้

จากบ้านเหมืองแพร่ไปต่อกันที่บ้านบ่อเหมืองน้อย แหล่งปลูกแมคคาเดเมียแสนอร่อย พลอยพาบุกไปถึงสวน ชมต้นแมคคาเดเมียใหญ่ที่สุดในจังหวัดเลย

วิธีเก็บไม่ยาก แต่กว่าจะกระเทาะเปลือกจนได้แต่ละเม็ดไม่ง่าย ได้แล้วก็มาเข้าโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์ ก่อนนำไปคัดแยกไซส์ และแปรรูปผลผลิตภายใต้แบรนด์แมคเลย เช่น ช็อคโกแลตสอดไส้แมคคาเดเมีย เอาใจสายหวาน อร่อยเต็ม ๆ คำ คุกกี้แมคคาเดเมีย แมคคาเดเมียรสต้มยำ รสวาซาบิ หรือจะมาใส่ในส้มตำ ก็เข้ากันได้ลงตัว สมกับเป็นราชาแห่งถั่วจริง ๆ

ปิดท้ายกันที่ถนนหมายเลข 2113 เส้นด่านซ้าย-นาแห้ว แวะเช็กอิน "ภูเก้าง้อม" กับจุดถ่ายรูปสวยปัง ที่ต้องห้ามพลาด

นี่ล่ะ นาแห้วในอีกมุมที่อยากให้รู้ ดูแล้วถ้าอยากไปเที่ยวกันเลย ก็ต้องรีบไป "เลย"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark