ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คนไม่รีบใช้สิทธิ โครงการคนละครึ่ง


ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้เป็นวันแรกของการใช้สิทธิ โครงการคนละครึ่ง วงเงิน  800 บาท บางพื้นที่ก็คึกคักช่วยกระตุ้นยอดขาย แต่ในบางพื้นที่ก็ยังเงียบเหงา สาเหตุส่วนหนึ่งน่าจะมาจากผู้มีสิทธิ มีการวางแผนการใช้ เพราะได้วงเงินน้อยกว่าครั้งก่อน ๆ

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจการจับจ่ายซื้อสินค้า โดยใช้สิทธิ โครงการคนละครึ่ง ตั้งแต่ช่วง 06.00 น. วันนี้ พบว่าตามตลาดสด ในจังหวัดพิษณุโลก อาทิ ตลาดใต้ หรือ ตลาดเทศบาล1 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลก ไม่คึกคักเท่าที่ควร คนออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าเนื้อหมู เนื้อไก่ หรือ ของใช้  มากเท่าที่ควร อย่างที่พ่อค้า-แม่ขาย ในตลาดคาดหวังไว้ คาดว่า คงต้องรอไปสักระยะ เพราะรอบนี้ได้วงเงินมาน้อย ผู้มีสิทธิคงวางแผนการใช้จ่าย ให้รอบคอบมากกว่าทุกครั้ง

ขณะที่หลายจังหวัด ทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ อุทัยธานี นครราชสีมา และ เลย มีการจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค จำเป็น ตามตลาดสดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะไข่ไก่ ไข่เป็ด ไม่เว้นแม้แต่ร้านของชำเล็ก ๆ ที่เปิดขายอยู่ตามชุมชนต่าง ๆ เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังเงียบเหงามานาน ซึ่งโครงการคนละครึ่ง ก็ช่วยได้เยอะ เพราะข้าวของเครื่องใช้ แพงขึ้น แต่รายได้ของคนเท่าเดิม พอมีโครงการก็ช่วยได้มาก

โครงการ "คนละครึ่ง" ระยะที่ 5 หรือ เฟส 5 เปิดให้ประชาชนจับจ่ายแล้ว ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ที่ผ่านมา โดยประชาชนที่ร่วมโครงการ จะได้รับเงินช่วยเหลือคนละ 800 บาท ใช้จ่ายได้ไม่เกินวันละ 150 บาท โดยสามารถใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันนี้ไปถึง 31 ตุลาคม 2565 หากใครลงทะเบียนแล้ว หรือ ยังไม่สามารถเปิดใช้สิทธิได้ ให้ตรวจสอบการยืนยันตัวตน และเข้าดำเนินการตามขั้นตอน โดยต้องเปิดใช้สิทธิ ภายในวันที่ 14 กันยายนนี้ ไม่เช่นนั้นกระทรวงการคลังจะตัดสิทธิทันที

ล่าสุดการใช้จ่ายเงินตั้งแต่ช่วงเช้า ประชาชนจับจ่ายซื้อของมีเงินหมุนเวียนแล้วกว่า 200 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark