ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ช่วยเหลือเด็กอายุ 9 ขวบ ฉีดวัคซีนผมร่วง จ.ภูเก็ต


ห้องข่าวภาคเที่ยง - สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เร่งช่วยเหลือเด็กหญิงอายุ 9 ขวบ ที่ผมร่วงเกือบหัวล้าน หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 2 แต่ยังไม่สรุปว่าเพราะผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนหรือไม่

ช่วยเหลือเด็กอายุ 9 ขวบ ฉีดวัคซีนผมร่วง จ.ภูเก็ต
เด็กหญิงอายุ 9 ขวบ เรียนหนังสืออยู่ชั้น ป.3 โรงเรียนแห่งหนึ่งที่อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต มีอาการผมร่วง หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 2 ได้เดือนกว่า ก่อนจะติดเชื้อจากคนในบ้าน แล้วมีอาการแต่ช่วงแรกไม่มาก จากนั้นได้ขยายวงกว้างจนเกือบหัวล้าน โดยไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

พ่อน้องอายุ 9 ขวบ บอกว่า ตอนฉีดวัคซีนเข็มแรก น้องไม่ได้เป็นอะไร จึงไม่แน่ใจว่าเกิดจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ แต่ปกติน้องเป็นคนแข็งแรง เล่นกิจกรรม ออกกำลังกาย ขณะนี้คนในครอบครัวต่างเครียด และเคยพาน้องไปรักษาตามคลินิกหลายแห่ง หมดเงินนับหมื่นบาท แต่ไม่หาย ยืนยันว่าน้องไม่เคยมีประวัติแพ้ยา

ทั้งครู เพื่อน ๆ ต่างให้กำลังใจน้องอายุ 9 ขวบ และทางครอบครัวขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ ตรวจสอบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร เพื่อรักษาให้หาย เพราะทุกวันนี้น้องอายุ 9 ขวบ ต้องใส่หมวกคลุมศีรษะไปเรียนหนังสือ

ขณะที่สาธารณสุขอำเภอถลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเยี่ยมให้กำลังใจน้องอายุ 9 ขวบ และบอกว่า ยังไม่สรุปว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ต้องให้แพทย์วินิจฉัยอีกครั้งว่าเป็นผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ แต่พร้อมให้ความช่วยเหลือ ขณะนี้โรงพยาบาลถลาง ได้ทำหนังสือส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลวชิระ แล้ว

ปลดล็อกร้านยา ขายยารักษาโควิด-19 ได้แล้ว
อย.ปลดล็อกให้ร้านขายยา ขายยารักษาโควิด-19  ตามใบสั่งแพทย์ ได้แล้ว แต่ปรากฏว่า ราคายาที่ยังแพง เป็นอุปสรรค ที่ทำให้ร้านยา ไม่สั่งซื้อมาจำหน่าย

ปลดล็อกแล้วตั้งแต่วันนี้ (1 ก.ย.) เป็นต้นไป กระทรวงสาธารณสุข อนุญาตให้โรงพยาบาลเอกชน คลินิก และร้านขายยา จัดหายาต้านไวรัสรักษาโควิด-19 ทั้ง ฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ และเรมเดซิเวียร์ เป็นต้น ก็คือ โรงพยาบาลเอกชน คลินิก จะสั่งซื้อยาจากบริษัทยา ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง ก็ทำได้

ขณะที่ นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ระบุว่า การปลดล็อกให้ร้านขายยา จ่ายยารักษาโควิด-19 ได้ แต่ประชาชนต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ด้วย เพราะถือว่า ยังเป็นยาควบคุมพิเศษ อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบ ปรากฏว่า ณ วันนี้ ร้านขายยา ยังไม่พร้อมที่จะนำมาจำหน่าย เพราะราคายารักษาโควิด-19 โดยเฉพาะ โมลนูพิราเวียร์ ยังแพงอยู่ ตกราคาต่อคอร์สประมาณ 10,000 บาท เป็นไปตามสิทธิบัตรยา

เรื่องราคายาต้านไวรัสที่ยังสูง ก็ไม่ได้กระทบกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังไปรักษากับโรงพยาบาลของรัฐ ตามสิทธิการรักษาพยาบาล ไม่ต้องกังวลเรื่องค่ายา และขณะนี้ การกระจายยารักษาโควิด-19 ไปทั่วประเทศแล้ว ไม่ได้ขาดแคลน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark