ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วัคซีนไฟเซอร์ฝาแดง ฉีดเด็ก 6 เดือน - 5 ขวบ

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงสาธารณสุข จะนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ฝาแดง สูตรเด็กเล็ก 6 เดือน ถึง 5 ขวบ คาดว่าจะเริ่มฉีดได้ปลายปีนี้

วัคซีนไฟเซอร์ฝาแดง ฉีดเด็ก 6 เดือน - 5 ขวบ
แพทย์หญิงสุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค ระบุ ความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนโควิดสำหรับเด็กอายุ 6 เดือน ถึง ก่อน 5 ขวบ ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ฝาแดง หรือ Maroon cap คาดว่าจะนำเข้ามาในช่วงปลายปีนี้ ที่เด็กเล็กจะได้ฉีดวัคซีน สร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 แม้จะป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ แต่จะช่วยป้องกันภาวะอักเสบทั่วร่างกาย หรือ มิสซี อันตรายถึงชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม ถึงขณะนี้ เด็กอายุ 5-11 ขวบ ยังฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มได้แค่ 47.1% 

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นระลอกเล็ก ๆ แต่แนวโน้มผู้ป่วยหนัก หรือ ผู้เสียชีวิต ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้อัตราการครองเตียงในโรงพยาบาลน้อยลง และปริมาณการใช้ยารักษาโควิด-19 ต่อวันลดลง

และถึงแม้สถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้นแล้ว ศบค.ยังต้องขอให้ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะกลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เพราะกลุ่มนี้ยังเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อที่เสียชีวิตมากที่สุดในแต่ละวัน         

ปลดล็อกร้านยา ขายยารักษาโควิด-19 ได้แล้ว
และปลดล็อกแล้วตั้งแต่วันนี้ (1 ก.ย.) เป็นต้นไป กระทรวงสาธารณสุข อนุญาตให้โรงพยาบาลเอกชน คลินิก และร้านขายยา จัดหายารักษาโควิด-19 ทั้ง ฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ และเรมเดซิเวียร์ ได้จากบริษัทยา ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง

ขณะที่ นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ระบุว่า การปลดล็อกให้ร้านขายยา จ่ายยารักษาโควิด-19 ได้ แต่ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์มาด้วย 

อย.ได้ตรวจสอบแล้ว ร้านขายยา ยังไม่นำมาจำหน่าย เพราะราคายังแพงอยู่ โดยเฉพาะ โมลนูพิราเวียร์ ยังแพงอยู่ ตกราคาต่อคอร์สประมาณ 10,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ถึงจะราคาแพง ก็ไม่ได้กระทบกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไปรักษากับโรงพยาบาลของรัฐ ตามสิทธิการรักษาพยาบาล ยังรักษาฟรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark