ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ผู้เสียหาย งง เอกราช ช่างเหลา ยักยอกทรัพย์ ยังเป็น สส.

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ตามความคืบหน้าคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น กว่า 431 ล้านบาท การดำเนินคดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาล ส่วนการนำทรัพย์กลับมาคืนให้ผู้เสียหาย ป.ป.ง.ได้ยึดทรัพย์ นายเอกราช ช่างเหลา สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทยแล้ว รายละเอียดเป็นอย่างไร ผู้เสียหายควรดำเนินการยังไงให้ได้เงินคืน ติดตามจากคุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

คดียักยอกทรัพย์สหกรณ์ เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และสาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากการที่ผู้บริหารอยู่นาน การตรวจสอบหละหลวม ทำให้มีการค่อย ๆ ยักยอกทรัพย์ออกไป กว่าสมาชิกจะรู้ตัวก็เกิดความเสียหายจนยากแก่การเยียวยา

ไม่แตกต่างอะไรจากกรณีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ที่พบอดีตผู้บริหารยักยอกทรัพย์มูลค่ามากกว่า 431 ล้านบาท แม้จะจับตัวคนทำผิดคือ นายเอกราช ช่างเหลา อดีตผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ซึ่งปัจจุบันเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กับพวกรวม 5 คน ส่งศาลดำเนินคดีได้แล้ว และตัวของนายเอกราช ก็ยอมรับทุกข้อกล่าวหา พร้อมให้คำมั่นจะนำเงินที่ยักยอกไปกว่า 431 ล้านบาท มาคืนพร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 6.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2562 แต่จนถึงขณะนี้การชำระคืนยังไม่ครบตามจำนวน

อย่างไรก็ตาม คดีแพ่งได้ถูกจำหน่ายออกจากสารบบชั่วคราว รอฟังผลคำพิพากษาข้อหายักยอกทรัพย์ ในคดีอาญา โดยระหว่างนี้ ป.ป.ง.ยังทำหน้าที่ติดตามเส้นทางการเงินของนายเอกราชและพวก ล่าสุด ออกประกาศ ให้ผู้เสียหายยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิ ต่อทรัพย์สินที่ป.ป.ง.ยึดมาจากนายเอกราช และพวก ภายใน 90 วัน ซึ่งทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ก็มีมติให้ไปยื่นต่อ ป.ป.ง.เพื่อคุ้มครองสิทธิแล้ว

ที่ท่านผู้ชมเห็นอยู่นี้ เป็นการประชุมของสมาชิกชมรมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น แม้พวกเขาจะไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง เพราะเงินที่ขาดบัญชีอยู่ในนามสหกรณ์ฯ ซึ่งเป็นนิติบุคคล แต่หากการยักยอกที่เกิดขึ้นสะเทือนสถานะการเงินของสหกรณ์ พวกเขาก็คือปลายทางที่จะได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงสงสัยว่าเหตุใดคนที่ยักยอกทรัพย์ ยังเป็นสส.นั่งอยู่ในสภาอันทรงเกียรติได้ ทั้งที่ควรพ้นจากตำแหน่ง นับตั้งแต่ถูกดำเนินคดีและรับสารภาพแล้ว เพราะถือว่ามีพฤติกรรมขัดจริยธรรมอย่างร้ายแรง

สำหรับ นายเอกราช ช่างเหลา เดิมเป็นสส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ก่อนจะถูกขับออกจากพรรคพร้อมกับ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า แต่ไม่ได้ร่วมทางไปต่อกับผู้กองฯ ในนามพรรคเศรษฐกิจไทย เบนเข็มหอบลูกชาย คือ นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น ไปซบพรรคภูมิใจไทยแทน และในปัจจุบันยังคงดำรงตำแหน่ง สส. เพราะกฎหมายไม่ได้ห้ามคนที่อยู่ระหว่างการถูกดำเนินคดีเป็น สส. จึงต้องรอดูผลสอบจริยธรรมว่าจะดำเนินการได้แค่ไหน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark