ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วัคซีนไฟเซอร์ฝาแดง ฉีดเด็กอายุ 6 เดือน - 5 ขวบ

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุข จะนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ฝาแดง สูตรเด็กเล็ก 6 เดือน ถึง 5 ขวบ คาดว่าจะเริ่มฉีดได้ปลายปีนี้

วัคซีนไฟเซอร์ฝาแดง ฉีดเด็กอายุ 6 เดือน - 5 ขวบ
ความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนโควิด 19 สำหรับเด็กอายุ 6 เดือน ถึง ก่อน 5 ขวบ ที่อยู่ระหว่างจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ฝาแดง หรือ Maroon cap คาดว่าจะนำเข้ามาในช่วงปลายปีนี้ ที่เด็กเล็กจะได้ฉีดวัคซีน สร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 แม้จะป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ ก็จะช่วยลดอาการหนัก และเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ เด็กอายุ 5-11 ขวบ ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เพียง 47.1 % ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนเด็กกลุ่มนี้ ที่เป็นเด็กชั้นประถมศึกษา เล่นคลุกคลี ใกล้ชิดกัน

ทั้งนี้ในเด็กเล็ก วัคซีนโควิด-19 สำคัญ เพราะจะช่วยป้องกันภาวะอักเสบทั่งร่างกาย หรือ ภาวะมิสซีได้ ถ้าติดเชื้อ

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในไทย ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นระลอกเล็ก ๆ แต่แนวโน้มผู้ป่วยหนัก หรือ ผู้เสียชีวิต ลดลงอย่างต่อเนื่อง และปริมาณการใช้ยารักษาโควิด-19 ต่อวันลดลง

ศบค. ยังขอให้ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะ กลุ่ม 608, ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เพราะยังเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อที่เสียชีวิตมากที่สุด

ปลดล็อกร้านยา ขายยารักษาโควิด-19 ได้แล้ว
การจัดซื้อยารักษาโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุขปลดล็อกให้โรงพยาบาลเอกชน คลินิก และร้านขายยา จัดหายาฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ และเรมเดซิเวียร์ ได้จากบริษัทยา ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง

โดย นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาระบุว่า การปลดล็อกให้ร้านขายยา จ่ายยารักษาโควิด-19 ได้ แต่ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์มาด้วย เพราะเป็นยาควบคุมพิเศษ 

อย่างไรก็ตามช่วงแรกของการปลดล็อก คาดว่าร้านขายยา ยังไม่นำมาจำหน่าย เพราะราคายังแพงอยู่ โดยเฉพาะ โมลนูพิราเวียร์ ตกราคาต่อคอร์สประมาณ 10,000 บาท

ถึงจะราคาแพง ก็ไม่ได้กระทบกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไปรักษากับโรงพยาบาลของรัฐ สามารถใช้ตามสิทธิการรักษาพยาบาลได้ ยังรักษาฟรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark