ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เที่ยวแสงภา ศรัทธาวิถีชุมชนคุณธรรม จ.เลย

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ คุณพลอย จุฑามาศ พาไปเที่ยวชมธรรมชาติสวย ๆ และชิมของดีของเด็ดในอำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย กันแล้ว ที่นี่ยังมีเรื่องราวของวิถีชุมชนที่น่าไปสัมผัส นั่นก็คือ ชุมชนแสงภา ซึ่งขับเคลื่อนการท่องเที่ยวด้วยหลัก "บวร" บ้าน วัด โรงเรียน ไปติดตามกันเลย

ภาพขุนเขาเขียวขจีที่โอบล้อมหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งนี้ กับความชุ่มชื้นยามเช้าในช่วงกรีนซีซั่น พาให้เราออกเดินทางมาที่นี่ ชุมชนแสงภา

สีน้ำตาลของต้นข้าวกล่ำพันธุ์โบราณ ตัดกับสีเขียวของต้นข้าวหอมมะลิ 105 แปรเป็นคำว่า "อีสานอินเลิฟ @ นาแห้ว” จากความร่วมมือร่วมใจของนักเรียนและชาวบ้าน ลงแขกดำนา สร้างสรรค์ให้เป็นแลนด์มาร์ก จุดถ่ายภาพเช็คอินสุดปัง ที่มีฉากหลังเป็นวัดศรีโพธิ์ชัย

มองจากไกล ๆ ว่างดงามแล้ว ตามเข้าไปดูใกล้ ๆ ยิ่งน่าทึ่งกว่า กับสถาปัตยกรรมที่โด่ดเด่นของวัดศรีโพธิ์ชัย วัดเก่าแก่ที่สร้างมาพร้อม ๆ กับการเติบโตของชุมชน

ที่นี่ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวแสงภา ช่วงเข้าพรรษาของทุกปี ชาวบ้านจะมาร่วมกันทำพิธีหล่อเทียนพรรษากระบอกไม้ไผ่แบบโบราณ โดยใช้ "ไผ่เฮี๊ยะ" ที่มีมากในเขตพื้นที่ป่าชุมชน ส่วนไส้เทียนก็ทำมาจากเส้นด้ายจากฝ้ายแท้ ๆ นำมาฝั่นจนเป็นเกลียวแน่น

จากเทียนโบราณ ต่อยอดสู่เทียนหอมและเทียนแฟนซี โดยให้นักเรียนมีส่วนรวมในการสาธิต พัฒนาอาชีพ และจำหน่ายเป็นของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยว

และอีกหนึ่งประเพณีที่เกิดขึ้นจากความเชื่อความศรัทธาของชาวแสงภา ก็คือประเพณีแห่ต้นดอกไม้ ในช่วงบุญสงกรานต์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา มาคราวนี้ชุมชนเลยลองประดิษฐ์ต้นดอกไม้ให้ได้ดู ที่เห็นนี้ขนาดตัวอย่างเท่านั้น เพราะของจริงต้องสูงกว่าสิบเมตรเลยทีเดียว

ส่วนที่เห็นนี่ เรียกว่าโชว์สเต็ปการแห่เป็นน้ำจิ้มกันก่อน ใครอยากเห็นของจริงอลังการ ปีหน้าต้องมาให้ได้ ทั้งช่วงบุญสงกรานต์ และเข้าพรรษา "มาสัมผัสแสงธรรม นำทางด้วยแสงเทียน ที่ชุมชนแสงภา นาแห้ว"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark