ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จับตาพรุ่งนี้ พรรคชาติพัฒนา ควบรวม พรรคกล้า

เช้านี้ที่หมอชิต - การเมืองวันนี้มีทั้งประเด็นที่กำลังจะเกิดการควบรวมพรรค และความคืบหน้าในการทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ปมวาระ 8 ปี ของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

จับตาพรุ่งนี้ พรรคชาติพัฒนา ควบรวม พรรคกล้า
วันนี้ 10.30 น. มีกำหนดการทางการเมืองที่น่าสนใจคือ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา จะแถลงร่วมกับ หัวหน้าพรรคกล้า คาดว่าจะเป็นการประกาศควบรวมพรรค สู้ศึกเลือกตั้ง โดยในกลุ่มไลน์พรรคกล้า และกลุ่มไลน์พรรคชาติพัฒนา ได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา และนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า จะร่วมกันแถลงข่าวการควบรวมพรรค ระหว่างพรรคชาติพัฒนากับพรรคกล้า โดยในปัจจุบันพรรคชาติพัฒนามี สส. 4 คน ส่วนพรรคกล้าเป็นพรรคการเมืองน้องใหม่ ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ปี 2563

การแถลงข่าวครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นการประกาศควบรวม 2 พรรคเข้าด้วยกัน เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ท่ามกลางกติกาที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้พรรคขนาดเล็กต่อสู้ยากขึ้น จากสูตรคำนวณบัญชีรายชื่อหาร 100 จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนกลยุทธ์จากที่มุ่งโกยคะแนนทั่วประเทศให้ได้ สส.บัญชีรายชื่อ มาเป็นมุ่งที่ สส.เขตแทน

"ชวน" ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตีความสูตรหาร 100 แล้ว
และเรื่องยุ่ง ๆ ว่าด้วยสูตรคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อหาร 100 ก็ยังไม่ถือว่าจบ เพราะพรรคเล็กยังสู้ต่อ ยื่นเรื่องให้ประธานรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งเมื่อวานนี้ประธานรัฐสภาได้ลงนามในคำร้อง ส่งต่อไปให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว จากนี้ก็ต้องรอดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร

"บิ๊กตู่" ส่งคำชี้แจง ปม 8 ปี ให้ศาลรัฐธรรมนูญ แล้ว
ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับการทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญปมวาระ 8 ปีกันบ้าง ล่าสุดฝ่ายกฎหมายของพลเอกประยุทธ์ ได้ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ และศาลฯ ได้รับเอกสารดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เป็นเอกสารที่มีเนื้อหาสาระเหตุผลประกอบคำร้องรวม 30 กว่าแผ่น

ซึ่งฝ่ายกฎหมายของพลเอกประยุทธ์ ก็เชื่อว่าเนื้อหาที่ยื่นชี้แจงไปนั้น เชื่อว่าครบถ้วนทุกประเด็นตามคำร้องที่ถูกร้องเรียนมา เพราะชี้ให้เห็นถึงที่มาที่ไปของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยยกข้อมูลทางกฎหมายประกอบ จึงมีความมั่นใจในเนื้อหาที่ได้ชี้แจงไป

ชื่นใจ "บิ๊กป้อม" ถูกแอบหอมแก้ม
ปิดท้ายข่าวการเมืองกันที่โมเมนต์หวาน ๆ ระหว่าง "บิ๊กป้อม" พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พบปะประชาชนที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อจู่ ๆ หญิงวัยกลางคนกระโดดเข้ามาหอมแก้ม ไปดูว่าอาการท่านเป็นอย่างไรบ้าง

ก็เป็นนาทีที่หญิงสาววัยกลางคนบุกประชิดตัว ชูป้ายมอบดอกไม้ ก่อนจะแอบหอมแก้มบิ๊กป้อม เรียกเสียงกรี๊ด ทำเอาบิ๊กป้อมถึงกับเขินเลยทีเดียว ถ้าฟังดี ๆ จะมีเสียงตะโกนลุงป้อมสู้ ๆ เรารักลุงป้อม และขอให้อยู่ถึง 150 ปี ตลอดทางพบปะประชาชนเลยทีเดียว ทำเอาบิ๊กป้อมถึงกับเอ่ยขอบคุณกับการต้อนรับที่อบอุ่นของชาวแปดริ้ว มิน่าท่านถึงมีใจบันดาลแรง ทำให้ดูกระชุ่มกระชวยมากกว่าตอนที่ดำรงตำแหน่งรองนายกฯ เพียงตำแหน่งเดียว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark