ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บุกจับหัวหน้าขบวนการขนชาวโรฮีนจา จากรัฐยะไข่ สู่ประเทศมาเลเซีย

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจบุกจับหัวหน้าขบวนการขนชาวโรฮีนจา จากรัฐยะไข่สู่ประเทศมาเลเซียได้ หลังเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล หนีไปอาศัยอยู่ในเขตเศรษฐี รัฐกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย แล้วก็ใช้หนังสือเดินทางประเทศมาเลเซีย กลับเข้ามาที่ประเทศไทย เพื่อเข้ามาพักผ่อนย่านพระรามเก้า กรุงเทพมหานคร พบเป็นหนึ่งใน 17 หมายจับคดีค้ามนุษย์

นี่เป็นภาพขณะที่ตำรวจแสดงตัวเข้าจับกุม นายหม่อง ถ่าน ทุน และนางราฮานา เจ๊ะสะมะแอ ซึ่งเป็นคู่สามีภรรยา และเป็นผู้ต้องหาหมายจับคดีค้ามนุษย์ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องการตัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากทั้งคู่เป็นหัวหน้าขบวนการในการควบคุมสั่งการ นำชาวโรฮีนจาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา ผ่านมายังประเทศไทย และส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย โดยใช้บริษัทรถทัวร์โดยสารที่เปิดเอาไว้บังหน้า เป็นช่องทางในการขนชาวโรฮีนจา จนมีฐานะร่ำรวย

ขบวนการค้ามนุษย์และแรงงานเถื่อน เป็นหนึ่งในคดีที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และช่อง 7HD ติดตามการปราบปรามมาอย่างต่อเนื่อง

ช่วงบ่ายวันนี้ พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะแถลงข่าวสรุปคดีการค้ามนุษย์ที่มีการเปิดปฏิบัติการในพื้นที่ภาค 6 และภาค 8 จนนำไปสู่การจับกุมผู้นำพาชาวโรฮีนจานี้ ซึ่งที่ผ่านมามีการดำเนินการทั้งสิ้น 10 คดี ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาไปแล้ว 39 ราย ในจำนวนนี้ 3 ราย เป็นตำรวจตระเวนชายแดน และได้ยึดอายัดทรัพย์สินจากคดีฟอกเงินรวมแล้วทั้งสิ้นกว่า 196.4 ล้านบาท และล่าสุดเมื่อวานนี้ (1 ก.ย.) ได้ตรวจยึดพอร์ตทองคำมูลค่า 46.4 ล้านบาทด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark