ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชี้แจง ปมออกรหัสเรือเติมน้ำมันเขียว

เช้านี้ที่หมอชิต - นายกสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ยืนยัน การออกรหัสเรือประมงเพื่อเติมน้ำมันเขียว ทำตามข้อกฎหมาย เตรียมประสานกรมประมง วางแนวทางแก้ไขปัญหา

หลังจากช่อง 7HD เสนอข่าว สมาคมประมงแห่งประเทศไทย มีการออกรหัสเรือ ให้กับเรือที่ไม่ได้อยู่ในโครงการ ได้รับการอุดหนุนน้ำมันเขียวจากรัฐ จนอาจทำให้เกิดความเสียหายจากการลักลอบเติมน้ำมันเขียว

นายกสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ออกมายืนยันกับทีมข่าวว่า การออกรหัสเรือประมง เพื่อให้ได้รับสิทธิในการเติมน้ำมันเขียวในโครงการ เป็นการดำเนินการตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เพื่อจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับชาวประมงในเขตต่อเนื่อง เพราะเป็นการแก้ปัญหาการลักลอบจำหน่ายน้ำมันเถื่อนให้แก่เรือประมง ที่มีกำลังการใช้อยู่ในระดับ 120 ล้านลิตรต่อเดือน หรือประมาณ 15,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งช่วยเหลือประเทศไทย ไม่ต้องเสียเงินตราในการลักลอบซื้อน้ำมันจากต่างประเทศ (น้ำมันเถื่อน) เข้ามาจำหน่ายให้กับชาวประมง ซึ่งการอนุญาตเป็นอำนาจของกรมศุลกากร โดยมีสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เป็นผู้รวบรวมสมาชิกเรือประมง และออกรหัสส่งให้กับกรมศุลกากรพิจารณาอนุญาต

การออกรหัสเรือ จะทำเพียงปีละ 1 ครั้ง ดังนั้นในระหว่างปีอาจมีเรือที่หมดสภาพ มีการเปลี่ยนแปลง หรือเรือจม แต่ยังมีรหัสเดิมอยู่ ถูกใช้รหัสในการนำไปเติมน้ำมันเขียวในโครงการได้ เตรียมหารือกับกรมประมง ให้ส่งรายชื่อเรือที่ยื่นขอเปลี่ยนแปลงเรือ ควบรวมเรือ หรือเรือจม เพื่อยกเลิกรหัสดังกล่าว และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบย้อนกลับ ก่อนที่จะออกรหัสเรือใหม่ประจำปี เพื่อเข้าร่วมโครงการเติมน้ำมันเขียว ซึ่งจะป้องกันไม่ให้น้ำมันเขียวหลุดออกนอกระบบได้อีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark