ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : กังขาถนนลอกคราบ จ.กาญจนบุรี พังซ่อมไม่รู้จบ

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ติดตามปัญหาถนนลอกคราบที่อำเภอไทรโยค ร่วมกับ ป.ป.ช. กาญจนบุรี หลังชาวบ้านแจ้งว่ายังไม่มีการดำเนินการซ่อมแซม แถมอีกฝั่งก็กำลังจะพังเพิ่มด้วย ทำให้มีคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับถนนเส้นนี้ มีการทุจริตในกระบวนการใดหรือไม่ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข มีรายงาน

พื้นถนนที่หลุดร่อน มีรอยแตกเป็นแนวยาว ปะซ่อมเป็นจุด ๆ ที่เห็นอยู่นี้ คือสภาพถนนบ้านถ้ำละว้า ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งกำลังมีประเด็นร้องเรียนให้เร่งดำเนินการแก้ไข เนื่องจากถนนเส้นนี้ สร้างผลกระทบให้กับชาวบ้านและผู้ที่สัญจรผ่านไปมาจนนับไม่ถ้วน

เช่น ชายรายนี้ ที่เพิ่งประสบอุบัติเหตุเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้เขาต้องหยุดงาน ขาดรายได้ สูญเสียเงินไปกับการรักษาตัวเองจำนวนไม่น้อย

ถนนที่พังชำรุดเสียหายเป็นระยะ จนชาวบ้านขนานนามว่าเป็นถนนลอกคราบสู้ชีวิต เพราะต้องซ่อมและปะมาแล้วหลายหน เป็นถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงชนบทกาญจนบุรี ว่าจ้างบริษัทผู้รับเหมาให้ดำเนินการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัย รวม 2 ช่วง ใช้งบประมาณกว่า 32 ล้านบาท

นายช่างโยธาอาวุโส แขวงทางหลวงชนบทกาญจนบุรี อธิบายสาเหตุที่ถนนเส้นนี้ พังแล้ว พังอีก จนปัจจุบันขยายวงกว้างมากกว่าเดิม คาดว่าเป็นเพราะปัจจัยธรรมชาติ ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้

แม้โครงการจะอยู่ในระยะค้ำประกันสัญญา 2 ปี ที่หากเกิดความเสียหาย ต้องอยู่ในการดูแลรับผิดชอบของผู้รับจ้าง แต่สิ่งที่ปรากฏ ก็ทำให้เกิดข้อกังขาและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ว่ามีการหั่นงบ หรือเอื้อประโยชน์ให้ผู้รับเหมา จนทำให้ถนนเส้นนี้ เป็นถนนที่ซ่อมไม่รู้จบหรือไม่ และสุดท้ายรัฐอาจไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่จะต้องแบกรับภาระความเสียหายได้ เพราะต้องตั้งงบประมาณขึ้นมาซ่อมแซม หากถนนเกิดการชำรุดหลังสิ้นสุดระยะคำประกันสัญญาไปแล้ว

การลงพื้นที่ตรวจสอบถนนเส้นนี้ เป็นการทำงานในลักษณะด้านป้องนำปราบ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริต ซึ่งจะนำไปสู่การสูญเสียงบประมาณและผลประโยชน์ของประเทศชาติเท่านั้น

แต่หากหลังจากนี้มีความเสียหายเกิดขึ้นในระยะเวลาที่เร็วกว่าที่ควรจะเป็น ในด้านการตรวจสอบ อาจจำเป็นต้องขยายผลให้ลึกลงไปเพื่อพิสูจน์ข้อกังขาของสังคมว่า เบื้องลึกของปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าตามการร้องเรียนเกิดจากอะไร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark