ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สถานการณ์น้ำหลายจังหวัด น่าห่วง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - แม้เขื่อนเจ้าพระยา จะลดการระบายน้ำต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 แต่ก็ไม่ทำให้ปริมาณน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลุ่มลดลง ชาวบ้านต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตในช่วงนี้ ใช้เรือแทนรถ และว่าจ้างช่างยกพื้นบ้านให้พ้นน้ำเทียบเท่ากับอุทกภัยใหญ่เมื่อปี 2554

เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ยังไม่ปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนฯ ตามที่มีการแจ้งเตือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากน้ำเหนือเขื่อนฯ มีปริมาณลดลง ทำให้วันนี้ ลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนฯ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 จากเมื่อวาน อยู่ที่ 1,769 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เหลือ 1,624 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ถึงแม้จะลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนฯ แต่ก็ไม่ส่งผลให้แม่น้ำเจ้าพระยา ลดระดับลง กลับเพิ่มขึ้นอีก 5-10 เซนติเมตร

ชาวบ้านในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาหลายจังหวัด เริ่มปรับวิถีการใช้ชีวิตกันแล้ว ต้องย้ายรถไปจอดบนที่สูง โดยเฉพาะพื้นที่ใน 9 อำเภอ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ถูกน้ำเข้าท่วมบ้านไปครึ่งหลัง ใครที่พอมีทุน ก็จะว่าจ้างช่างให้ยกพื้นบ้านเทียบเท่ากับอุทกภัยใหญ่ เมื่อปี 2554 และย้ายห้องครัวขึ้นชั้นบน ส่วนห้องน้ำต้องพายเรือออกไปใช้บริการรถสุขาของเทศบาลฯ ที่จอดอยู่บนถนน

ส่วนใครที่ทุนน้อย ต้องยอมทิ้งบ้านและไปอาศัยอยู่กับญาติ ซึ่งการเดินทางเข้า-ออกแต่ละครั้ง ก็ต้องเดินลุยน้ำที่มีความสูงเท่ากับหน้าอกแล้ว

ฝนตก น้ำรอการระบายหลายเส้นทาง จ.สมุทรปราการ
ที่จังหวัดสมุทรปราการ มีน้ำรอการระบายบนถนนสายหลักหลายเส้นทาง เนื่องจากมีฝนตกลงมาเมื่อคืน จุดที่ได้รับผลกระทบก็ยังเป็นพื้นที่เดิม ๆ คือ บริเวณแยกศรีเทพา ช่วงถนนศรีนครินทร์ มุ่งหน้าเข้าปากน้ำ ถนนเทพารักษ์ ตั้งแต่แยกศรีเทพาจากบางพลี มุ่งหน้าสำโรง ถนนปู่เจ้าสมิงพราย มีน้ำรอการระบายยาวหลายกิโลเมตร ถนนสุขุมวิทขาเข้า จากสำโรงมุ่งหน้าเข้าบางนา และบางจุดบนถนนศรีนครินทร์ขาเข้า ตั้งแต่ท้ายซอยวัดด่านสำโรง ไปจนถึงแยกลาซาล น้ำขังสูงมองไม่เห็นทางเดินเท้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark