คลิปที่เกี่ยวข้อง

สุนัขบางแก้ว จากรั้ววัดบางแก้ว สู่สายพันธุ์ระดับโลก

เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวนี้ต้องบอกว่าจากรั้ววัดสู่เวทีระดับโลกจริง ๆ เมื่อสมาพันธ์สุนัขโลก จดทะเบียน "สุนัขไทยบางแก้ว" เป็นสุนัขโลกแล้ว

ข้อมูลนี้เผยผ่าน Facebook ของ นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล นำข้อมูลสมาพันธ์สุนัขโลก หรือ FCI ทำการจดทะเบียน "สุนัขไทยบางแก้ว" (Thai Bangkaew) เป็นสุนัขโลกแล้ว ต่อจากสุนัขไทยหลังอาน ที่ขึ้นทะเบียนเป็นสุนัขสายพันธุ์ใหม่ของโลกไปเมื่อปี 2546

โดยการขึ้นทะเบียนสุนัขไทยบางแก้วครั้งนี้ จัดอยู่ในกลุ่ม 5 จาก 10 กลุ่ม คือ การแบ่งตามลักษณะของสุนัข และแหล่งกำเนิดของสุนัขกลุ่มสายพันธุ์ Spitz and primitive types คือ Spitz เป็นสุนัขที่มีขนยาว หนา และมักเป็นสีขาว หูตั้ง ปลายหูแหลม หางมักจะโค้งอยู่เหนือหลัง รูปหน้าคล้ายกับจิ้งจอก หรือ คล้ายกับหมาป่า และเป็นสุนัขสายพันธุ์ดั้งเดิมหรือสุนัขโบราณ

ทั้งนี้ สุนัขบางแก้ว ถูกตั้งชื่อตามถิ่นกำเนิด คือ วัดบางแก้ว ตำบลท่านางงาม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก และสุนัขไทยพันธุ์นี้มีลักษณะคล้ายสุนัขจิ้งจอก หรือเป็นสุนัขลูกผสมของสุนัขจิ้งจอก คนไทยนิยมเลี้ยงไว้เฝ้าบ้านเนื่องจากสุนัขบางแก้วขึ้นชื่อเรื่องความดุ

สำหรับความสำคัญของการที่ FCI จดทะเบียนสุนัขไทยบางแก้ว เป็นสุนัขโลกนั้น เป็นการรับรองมาตรฐานสายพันธุ์สุนัข เพื่อให้ประเทศสมาชิกใช้ถือปฏิบัติเป็นตามมาตรฐานเดียวกัน เช่น การรับรองมาตรฐานสายพันธุ์สุนัข การรับรองการประกวดของประเทศสมาชิก การรับรองกรรมการผู้ตัดสินของประเทศสมาชิกทำให้ผู้ส่งประกวดจะได้รับใบรับรองพันธุ์ประวัติ (Certificate Pedigree) แสดงถึงคุณภาพของลูกสุนัขที่ได้รับการถ่ายทอดพันธุกรรม ลักษณะเด่น ด้อย ทั้งในเชิงกายภาพรูปร่าง หน้าตา ไปจนถึงลักษณะนิสัย

โดยปัจจุบันสมาพันธ์สุนัขโลก (FCI) มีสมาชิกทั้งหมด 98 ประเทศ มีสุนัขที่ได้รับรองมาตรฐานแล้วประมาณ 370 สายพันธุ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark