ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วัชระ แจงคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา เปิดปมใหม่ พิธียกน้ำชา คล้ายผูกข้อมือ ระหว่าง สว. กับ ส.ต.ท.หญิง

เช้านี้ที่หมอชิต - คณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา เดินหน้าสอบปม สมาชิกวุฒิสภา พัวพัน สิบตำรวจโทหญิง เชื่อมโยงใช้เส้นสายฝากทำงานตำรวจ ให้คนรับใช้ไปเป็นทหารแล้ว

เริ่มจากการให้ นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นผู้เปิดประเด็นนำหลักฐานภาพถ่ายป้ายชื่อ นายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา ที่ปรากฏในป้ายบริจาคเงินแผ่นเดียวกับสิบตำรวจโทหญิง และเป็นผู้ร้องให้ประธานวุฒิสภาตรวจสอบเรื่องนี้ เข้าชี้แจง

ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ยื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมให้กับคณะกรรมการแล้ว และเรียกร้องให้สอบเส้นทางการเข้าทำงานของสิบตำรวจโทหญิงกับอดีตทหารหญิงรับใช้ พร้อมกับเปิดประเด็นใหม่ ชี้ช่องให้ตรวจสอบเป็นเรื่องอะไร ไปฟังกัน

หลังจากนี้ คณะกรรมการจริยธรรมจะมีการประชุมอีก 2 นัด คือ ในวันที่ 8 กันยายน เชิญสิบตรีหญิง อดีตทหารรับใช้สิบตำรวจโทหญิง ซึ่งเป็นเหยื่อการทารุณกรรมมาให้ข้อมูล จากนั้นในวันที่ 12 กันยายน จะเชิญ นายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา มาชี้แจงต่อกรรมการจริยธรรมฯ ด้วย

ส่วน พลเรือเอก ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งปรากฏเอกสารว่า เป็นผู้เสนอชื่อให้สิบตำรวจโทหญิง เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ประจำกรรมาธิการถึง 2 คณะ ทั้งในยุค สนช. และ สว. ปัจจุบัน

รวมทั้งเป็นผู้ลงนามในหนังสือขอตัวอดีตทหารรับใช้หญิง มาช่วยงานประจำกรรมาธิการฯ ตามที่ นายวีระ สมความคิด ประธานยุทธศาสตร์ แผนงานต้านคอร์รัปชัน พรรคเสรีรวมไทย นำออกมาเผยแพร่นั้น ยังไม่มีการกำหนดว่าจะเชิญมาหรือไม่

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ก็เชิญอดีตทหารหญิงรับใช้ พร้อมด้วยทนายความ และ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง มาให้ข้อมูลในวันที่ 8 กันยายน จากนั้นจะทยอยให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องประมาณ 20 รายชื่อ เข้าชี้แจงต่อเนื่องทุกสัปดาห์ และได้เรียกเอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องการฝากเข้ารับราชการตำรวจและเข้ารับราชการทหาร การนำตัวไปเป็นทหารรับใช้ และเรื่องบัญชีผีที่มีชื่อไปทำงานที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แต่ตัวไม่ไปปฏิบัติหน้าที่ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ และมีชื่อใครบ้าง เพื่อแก้ไขระบบในระยะยาวต่อไป

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีทารุณกรรม ซึ่งนอกจากตัวผู้ก่อเหตุ คือ สิบตำรวจโทหญิง ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำแล้ว ล่าสุด ศาลจังหวัดราชบุรี ก็ไม่ให้ประกันตัว นายคมสิทธิ์ แฟนหนุ่มของสิบตำรวจโทหญิงด้วยเช่นกัน เพราะเห็นว่าอาจไปข่มขู่และยุ่งเหยิงกับพยาน ทำให้ถูกนำตัวส่งเรือนจำกลางราชบุรี

ส่วนการดำเนินคดีของ สภ.ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้ต้องหาหญิงที่เรือนจำจังหวัดราชบุรี และสอบปากคำผู้เสียหายเพิ่มเติม รวมถึงรอผลการตรวจเปรียบเทียบทางนิติวิทยาศาสตร์ และทำการสอบปากคำพยานประกอบคดีไปแล้ว 5 ปาก โดยอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปสำนวนคดีตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark