ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คนเคยปลูกฝี ป้องกันฝีดาษลิงไม่ได้

เช้านี้ที่หมอชิต - เปิดผลการทดสอบภูมิคุ้มกันของคนที่เคยปลูกฝี หรือ ฉีดวัคซีนฝีดาษมาแล้ว เมื่อ 40 ปีก่อน ไม่มีภูมิคุ้มกันที่จะสู้เชื้อไวรัสฝีดาษลิงได้

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เพาะเชื้อจากผู้ป่วยฝีดาษลิงที่พบในไทย 7 คน มาทดสอบกับตัวอย่างเลือดของคนไทยอายุ 45 ปีขึ้นไป เพื่อทดสอบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อฝีดาษลิง โดยเน้นเป็นคนไทยที่เคยปลูกฝี เคยฉีดฝีดาษมาแล้ว เมื่อ 40 กว่าปีก่อน เพราะไทยยุติการปลูกฝีไปในปี 2523

ผลปรากฏว่า คนไทยส่วนใหญ่ที่เคยได้รับวัคซีนฝีดาษ จำนวน 28 คน ไม่มีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสฝีดาษลิงทั้ง 2 สายพันธุ์ โดยมีคนไทยในช่วงอายุ 55-64 ปี เพียง 2 คน ที่มีภูมิคุ้มกันหลงเหลือ แต่ก็ไม่มาก ทั้งนี้ การปลูกฝี หรือการให้วัคซีนฝีดาษ จะสร้างภูมิคุ้มกันได้สูงในช่วง 3-5 ปี แล้วค่อย ๆ ลดลง

สรุปแล้ว มาตรการป้องกันโรคฝีดาษลิงยังต้องดำเนินการต่อไป ถึงแม้ว่าจะเป็นคนที่เคยปลูกฝีป้องกันฝีดาษ หรือไข้ทรพิษมาแล้ว หรือคนรุ่นใหม่ที่ไม่เคยปลูกฝี การหลีกเลี่ยงความสัมพันธ์ใกล้ชิดแบบเนื้อแนบเนื้อกับคนที่ไม่ใช่สามีภรรยา ก็เป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวัง จากที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่พบในไทย 7 คน ก็มีความเกี่ยวข้อง หรือเคยมีเพศสัมพันธ์กับชาวต่างชาติที่ไม่รู้จักมักคุ้น ถึงแม้ฝีดาษลิงจะไม่ระบาดหนัก แต่มาตรการเว้นระยะห่าง ล้างมือ ก็ยังใช้ได้ เพื่อความปลอดภัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark