ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

มะพร้าวนอกป่วนตลาดไทย เหลือล้นล้ง แม้จะขายราคาต่ำแล้ว

เช้านี้ที่หมอชิต - ล้งมะพร้าวบางสะพาน เตรียมประกาศงดรับซื้อมะพร้าวหลังถูกตลาดต่างประเทศแทรกแซง เพราะรัฐบาลเปิดทางให้นำเข้า ส่งผลให้มะพร้าวล้นล้ง จนราคาตกลงมาเหลือเพียงลูกละ 7 บาท

นายพรชัย เขียวขำ อดีตคณะอนุกรรมาธิการแก้ปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2564 กระทรวงพาณิชย์ และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อนุมัติให้นำเข้ามะพร้าวจากเวียดนามและอินโดนีเซีย เข้ามาแทรกแซงตลาดไทย

แต่ไม่เคยยอมเปิดเผยตัวเลขว่านำเข้ามาในปริมาณเท่าไหร่ โดยอ้างเป็นไปตามกรอบ เอฟทีเอ และ นาฟต้า และต้องนำเข้าเพราะประเทศไทยประสบปัญหาขาดแคลนมะพร้าว แต่ในความเป็นจริงปัจจุบันผลผลิตมะพร้าวเกินเพดานเกือบเท่าตัว

ส่งผลให้มะพร้าวล้นล้งรับซื้อมะพร้าว โดยในอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉลี่ยมีมะพร้าวถูกส่งมาขายมากกว่า 300,000 ลูก/เดือน จำนวนไม่น้อยต้องปล่อยให้งอกเต็มล้งเพราะขายไม่ได้ ทั้งที่ราคาตกลงมาอยู่ที่ลูกละ 7 บาท ขณะมะพร้าวนำเข้าเฉลี่ยสูงถึงลูกละ 11 บาท

ทั้งนี้ เกษตรกรชาวสวนมะพร้าว เชิญตัวแทนของแต่ละหน่วยงานมาหารือเพื่อขอให้ชะลอการนำเข้า เพื่อช่วยเกษตรกรในประเทศ พร้อมคาดว่าล้งมะพร้าวอาจประกาศหยุดรับซื้อไว้ก่อน ซึ่งเป็นการซ้ำเติมเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว เพราะนอกจากเดือดร้อนจากราคาตกต่ำแล้ว ยังขายไม่ได้ ขาดรายได้จุนเจือครอบครัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark