ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช็กสถานการณ์น้ำหลาก ชาวบ้าน - หน่วยงาน พร้อมรับมือ?

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวนาอยุธยา เร่งเกี่ยวข้าวรับมือน้ำเหนือละลอกใหม่ หลังกรมชลประทานลดการระบายน้ำในเขื่อนทำให้ระดับน้ำลดลง 50 เซนติเมตร ขณะที่นักวิชาการเตือนระวังน้ำท่วมบ่อขยะเสี่ยงเกิดสารปนเปื้อน ติดตามจากรายงานคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

ชาวนาทุ่งภูเขาทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต่างเร่งเกี่ยวข้าวส่งโรงสี แม้บางแปลงจะต้องเกี่ยวก่อนกำหนด หลังทางจังหวัดประกาศให้ดำเนินการแล้วเสร็จก่อนวันที่ 10 กันยายนนี้ เนื่องจากสัปดาห์หน้าจะมีมวลน้ำอีกละลอกไหลมาสมทบ

ลุงขจร เจ้าของนา 100 ไร่ บอกว่า โชคดีปีนี้ครบกำหนดพอดี แถมได้เข้าหอมมะลิปทุมเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะหากเกี่ยวไม่ทัน เงินชดเชยแทบไม่พอซื้อปุ๋ยทำนารอบต่อไป

ขณะที่การระบายน้ำในเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ซึ่งมีการลดระดับการระบายมา 2 วันติดกัน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ลดลง 50 เซนติเมตร เปิดโอกาสให้คลองสาขาเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อดันน้ำลงอ่าวไทย ก่อนที่จะเจอภาวะน้ำทะเลหนุนซ้ำ

นี่เป็นอีกหนึ่งหนทางในการแก้ปัญหาที่ผู้อำนวยการส่วนจัดสรรน้ำเขื่อนบอก และยอมรับว่า มวลน้ำชุดใหม่อาจต้องเพิ่มการระบาย แต่จะพยายามไม่ให้เกินระดับ พร้อมยืนยันว่าปริมาณน้ำรอบนี้จะไม่เท่ากับปี 2554 แน่นอน

ที่ต้องลุ้นเป็นส่วนต่อไปก็เห็นจะเป็นบอกขยะ ซึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีบ่อขยะแหล่งใหญ่ใกล้แม่น้ำถึง 3 แหล่งใหญ่ ๆ ด้วยกัน โดยเฉพาะในอำเภออุทัย ซึ่งเป็นของเอกชน แม้จะปิดให้บริการไปแล้ว แต่ก็ยังมีขยะอยู่ปริมาณมาก ไม่ต่างจากที่บางบาล ซึ่งมีพื้นที่กว่า 350 ไร่ เช่นกัน

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมเป็นห่วง ย้ำเตือนให้เจ้าหน้าที่วางมาตรการให้ดี เพราะเป็นจุดเสี่ยงน้ำท่วมล้วน ๆ และหากไม่มีแผนรองรับน้ำท่วมบ่อขยะเมื่อไหร่ทั้งโลหะหนักและสารที่เป็นพิษจะปนเปื้อนแหล่งน้ำต้องห้ามบริโภค และอาจต้องใช้เวลาฟื้นฟูมากกว่า 3 เดือน

แต่ถ้าดูจากภาพถ่ายมุมสูงขณะนี้จะพบว่ามวลน้ำในทุ่งบางบาล ยังแทบไม่มี โดยเฉพาะรอบบ่อขยะที่มีการทำบังเกอร์สูงถึง 2 เมตร ตั้งแต่เริ่มทำบ่อขยะ เพื่อเตรียมรับโรงผลิตไฟฟ้าจากขยะ ซึ่งอยู่ในแผนการก่อสร้างระยะต่อไป

สถานการณ์น้ำท่วมท้ายเขื่อนตอนนี้ดูเหมือนจะเบาใจได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ตั้งอยู่ในความประมาทไม่ได้ เครื่องสูบน้ำบริเวณไหนยังติดขัด เครื่องเสีย แบตเตอรี่เสื่อม ต้องเร่งปรับปรุง ก่อนที่มหาอุทกภัยละลอกใหม่จากอิทธิพลของพายุจะถาโถมเข้ามาซ้ำ ซึ่งหลายฝ่ายห่วงซ้ำรอยปี 2554

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark