ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ยอดลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐทะลุ 4 ล้านคน

เช้านี้ที่หมอชิต - เข้าสู่วันที่ 3 ของการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่เรียกกันติดปากว่า บัตรคนจน ซึ่งคาดการณ์ว่าเมื่อครบกำหนดลงทะเบียนในวันที่ 19 ตุลาคม ยอดอาจพุ่งไปแตะที่ 16 ล้านคน จากเดิมมีผู้ลงทะเบียนไว้ราว 13 ล้านคน ตัวเลขที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีความเป็นห่วงว่าอาจกระทบต่อภาระงบประมาณ และเงินที่มอบให้อาจไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตของกลุ่มเปราะบางในภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้น

การลงทะเบียนโครงการเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 สองวันที่ผ่านมา พบว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ส่วนตามธนาคารสาขาต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ก็จัดเตรียมเก้าอี้พักคอย และจัดคิวผู้ลงทะเบียน พร้อมตรวจคัดกรองโควิด-19 อย่างรัดกุม

ขณะที่ยอดผู้ลงทะเบียน ล่าสุดพุ่งไปกว่า 4.05 ล้านคน แบ่งเป็นลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์กว่า 3.3 ล้านคน และที่หน่วยรับลงทะเบียนกว่า 680,000 คน ซึ่งจะเปิดรับลงทะเบียนอย่างต่อเนื่องจนถึง 19 ตุลาคมนี้ โดยย้ำการลงทะเบียนโครงการฯ ปี 2565 ผู้ร่วมโครงการต้องลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด ทั้งผู้มีบัตรอยู่แล้ว และผู้ที่ไม่เคยมีบัตรฯ มาก่อน

นักวิชาการอาวุโส สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ ก็เห็นว่า ภาครัฐยังจำเป็นต้องดูแลกลุ่มเปราะบางเหล่านี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากทั้งสถานการณ์โรคโควิด-19 และค่าครองชีพที่สูงขึ้น แต่เงินอาจไม่เพียงพอต่อการยังชีพ และยังกังวลเกี่ยวกับการหางบประมาณเพิ่ม ซึ่งคาดว่าอาจต้องใช้มากถึง 7 หมื่นล้านบาทในระยะเวลา 1 ปี

ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ว่า บริหารประเทศอย่างไรทำให้คนจนลง จากเดิมคนลงทะเบียน 13 ล้านคน พุ่งไปแตะ 16 ล้านคน นักวิชาการมองว่ามีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้คนขาดรายได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่านโยบายที่ผ่านมาของรัฐบาลยังไม่ตรงจุด เพราะมุ่งแต่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark