ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

อุทาหรณ์! พ่อเฝ้าลูกเล่นสวนสนุก เดินชนของเล่น ทำกระดูกทับเส้นประสาท


เพจเฟซบุ๊ก Punya Hansivathip ได้โพสต์เตือนภัยให้พ่อ แม่ทุกคนเป็นอุทาหรณ์ เกี่ยวกับการพาลูกๆไปเที่ยวสวนสนุก โดยระบุว่า

ไม่รู้จะใช้คำว่าอะไรนอกจากเตือนภัยให้พ่อแม่ทุกคนใช้เป็นอุทาหรณ์ค่ะ ครอบครัวเราพาลูกไปเล่นสวนสนุกในร่มที่เค้าเคลมตัวเองว่าเป็นสนามเด็กเล่นในร่มมาตรฐานระดับโลกในวันหยุดสุดสัปดาห์ ย่านบางนาใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกัน พ่อเป็นคนเข้าไปเล่นกับลูกดูแลลูก ค่าบัตรสำหรับเข้าไปเล่นในเวลาสองชั่วโมงไม่ใช่น้อย

กฏคือผู้ปกครองต้องเข้าไปดูแลบุตรหลาน ต้องใส่ถุงเท้าเพื่อความปลอดภัยและดูแลความสะอาด เราทำตามกฏทุกอย่างสามีเราวิ่งตาม ดูแลลูกสาวสองคนด้วยความห่วงใย ขณะนั้นเราเดินดูเฟอร์นิเจอร์อยู่ในโซนเฟอร์นิเจอร์ สักพักเราได้รับสายจากเบอร์ที่ไม่รู้จัก คนโทรมาคือลูกสาวเราที่ขอยืมโทรศัพท์จากผู้ปกครองท่านอื่น ลูกโทรมาบอกว่าป๊าเดินชนของเล่นล้มลุกไม่ขึ้น เรารีบวิ่งเข้าไปดูขณะนั้นพนักงานของสวนสนุกกำลังเรียกให้ fireman มายกสามีเราออกจากจุดเกิดเหตุ แต่เรามองแล้วการหิ้วปีกสามีเราลงมาทั้งที่เกิดอาการขยับตัวไม่ได้ มันเสี่ยงและอันตรายเกินไป เราจึงขอให้ทางสวนสนุกเรียกรถพยาบาล

โชคดีที่ผู้ปกครองในนั้นเป็นแพทย์ซึ่งมาคอยเฝ้าดูอาการ รถพยาบาลมาถึงใช้เวลาประมาณชั่วโมงกว่าๆ เมื่อถึงรพ. สามีเราถูกพาเข้าห้องฉุกเฉินทันทีเพราะมีอาการช็อค ตัวสั่นเมื่อทำ MRI พบว่ากระดูกทับเส้นประสาท2ข้อ ที่เดียวกับการควบคุมการทำงานของแขนขาและการเต้นของหัวใจ ซึ่งทั้งหมดนี้ มีพนักงานของสวนสนุกตามมาที่โรงพยาบาล1 คน และหลังจากนั้นเมื่อเข้าสู่การรักษาเกือบสองเดือน ทางสวนสนุกไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ สามีเราต้องผ่าตัดถึง2รอบ ภายในเวลา2สัปดาห์

หลายคนคงคิดว่าเล่นผาดโผนขนาดไหนถึงอาการหนักขนาดนี้ เราบอกเลยว่ามันไม่ควรเกิดเรื่องร้ายแรงแบบนี้เลยค่ะ สามีเราไม่ได้ผาดโผน แต่เรื่องจากอุปกรณ์การเล่นออกแบบมาให้เกิดอันตราย ไม่ใช่กับผู้ใหญ่ที่ตัวสูง 176 นะคะ แม้แต่เด็กๆ ก็อาจจะเกิดเหตุการณ์นี้ได้เช่นเดียวกัน ทุกอย่างเกิดขึ้นในเสี้ยววินาที พ่อลูกที่ยังเล่นกันด้วยเสียงหัวเราะกลายเป็นวันที่บ้านเรามีแต่เสียงร้องไห้ทุกวัน  ในสภาพเศรษฐกิจตอนนี้ เราพยายามทุกทางที่จะรักษาสามีให้เค้ากลับมาเดินได้ ลุกนั่งได้ด้วยตัวเอง หมดค่ารักษาและหมดจนเรียกได้ว่าหมดจริงๆ ค่ารักษาเฉพาะ ที่รักษาที่รพ. รวมกัน 2.8ล้านบาทแล้ว

เรายังโชคดี ที่ทำประกันสุขภาพและอุบัติเหตุไว้ มีวงเงิน2ล้านบาท ออกเพิ่มเอง 8แสน (ลองคิดว่าถ้าเราไม่ได้ทำประกันไว้ ตอนนี้เราจะเป็นยังไง กลับบ้านแล้ว เรายังต้องมีค่าใช้จ่ายทั้งการกายภาพอีกไม่รู้นานเท่าไหร่ กว่าสามีเราจะกลับมาช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่ต้องคิดว่าจะกลับมาได้100%นะค่ะ การจ้างพยาบาลมาดูแล เพราะเค้ายังถ่ายเองไม่ได้ ต้องใช้การสวนและต้องสะอาดมากที่สุด เพราะกลัวติดเชื้อ ทุกอย่างคือค่าใช้จ่ายที่หนักมากค่ะ แต่เราก็พยายามสุดความสามารถเพื่อให้เค้ากลับมาให้เร็วที่สุด

สวนสนุกในร่มที่บอกว่ามีมาตรฐานระดับโลก ไม่ออกมาแสดงความรับผิดชอบใดๆ ทั้งที่สถานที่ของคุณไม่ปลอดภัยเพียงพอ จุดอันตรายตรงนั้นคุณบอกว่าปกติจะมีพนักงานคอยยืนเตือน แต่วันนั้นไม่มี คุณบอกว่าจุดนี้มีคนชนบ่อย แต่คุณไม่แก้ไขและยังประมาทเลินเล่อ

ปกติคุณต้องทำประกันไว้ แต่ทางประกันบอกว่า ไม่สามารถจ่ายให้ได้เนื่องจาก กรณีนี้ไม่เข้าข่าย ประกันเลยจ่ายไม่ได้ (ไม่เข้าใจว่า การที่ลูกค้ามาใช้บริการ สถานที่ของคุณ และมีการบาดเจ็บสาหัสในสถานที่ของคุณ คุณและประกันแจ้งว่าไม่เข้าข่าย ) เสี้ยววินาทีเดียวที่ครอบครัวเราเหมือนกอดคอกันตกจากตึกสูง ชีวิตเราเปลี่ยนไปหมด ลูกๆร้องไห้ทุกวัน เราแอบร้องไห้ทุกคืนไม่ให้ใครเห็น พยายามหาทางรักษาให้สามีกลับมาเหมือนเดิม ตัวสามีเองสภาพจิตใจก็ย่ำแย่ กลัวตัวเองจะเดินไม่ได้

เหตุการณ์นี้ไม่มีใครอยากให้เกิด ยิ่งครอบครัวเรายิ่งไม่อยากให้เกิด ถ้าเลือกได้เราไม่อยากให้เกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำ 2เดือนที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวเราทั้งเหนื่อย ทั้งท้อแท้ ทั้งสิ้นหวัง แต่ความหวังก็คือจะทำยังไงให้สามีกลับมาเป็นปกติให้ได้มากที่สุด

ถ้าลูกเราทำของเล่นคุณเสียหาย คุณเรียกร้องค่าเสียหายทันทีมิเช่นนั้นจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย แต่เมื่ออุปกรณ์ของสวนสนุกคุณทำความเสียหายต่อชีวิตและจิตใจพวกเราขนาดนี้ คุณกลับประวิงเวลา และหิ้วกระเช้ามาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทั้งที่เหตุการณ์เกิดขึ้น2เดือนกว่าแล้ว และเสนอการเยียวยาโดยแจ้งว่า เห็นแก่ความสัมพันธ์ของลูกค้า กับ บริษัท เลยจะจ่าย10%ของค่ารักษาที่เกินจากประกันส่วนตัวเราจ่าย นั่นคือ เราจ่ายส่วนต่างที่ 8แสน 10% คือ 80,000บาท เราถามหน่อยว่า มันสมเหตุสมผลกันไหม กับความเสียหายที่เกิดขึ้น

ต่อมา ทางฮาร์เบอร์แลนด์ ได้ออกคำชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก "Harbor Land :) ฮาร์เบอร์แลนด์" ระบุว่า จากกรณีที่ลูกค้าซึ่งเป็นผู้ปกครองได้นำบุตรมาใช้บริการสนามเด็กเล่นในร่มของฮาร์เบอร์แลนด์สาขาเมกาบางนา โดยผู้ปกคร้องได้ประสบอุบัติเหตุ เดินชนคานนวมและได้รับการบาดเจ็บนั้น

ทางฮาร์เบอร์แลนด์รู้สึกเสียใจและห่วงใยเป็นอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันที่เกิดกับลูกค้าประจำท่านนี้ โดยภายหลังเกิดอุบัติเหตุ ทีมปฐมพยาบาลได้เข้าให้ช่วยเหลือจนสามารถนำส่งลูกค้าเข้ารับการรักษาพยาบาลได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

โดยสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุเบื้องต้นได้ตรวจสอบและพบว่า พื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่บริเวณบันไดทางเดิน ในส่วนของสนามเด็กเล่น (ดังปรากฎตามรูปที่นำมาจากโพสต์ของลูกค้า) คือทางเดินที่พบเห็นได้ในส่วนสนามเด็กเล่นในทุกสาขาของฮาร์เบอร์แลนด์ ส่วนความสูงของคานนวมที่ระบุความสูงระดับนั้น ก็เพื่อชะลอความเร็วไม่ให้เด็กโต หรือผู้ใหญ่วิ่งด้วยความเร็ว ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตราย หรือตกบันไดนวม เนื่องจากเป็นทางที่สามารถเดินสวนกันได้

ซึ่งภายในพื้นที่ของสนามเด็กเล่นในร่มก็มีการติดตั้งนวมลดแรงกระแทกหุ้มไว้ที่เสาและคานทุกจุด เพื่อความปลอดภัยในทุกสาขาของฮาร์เบอร์แลนด์

ทั้งนี้ ฮาร์เบอร์แลนด์ได้มุ่งเน้นในด้านความปลอดภัยของอุปกรณ์เครื่องเล่นต่างๆ โดยยึดมาตรฐานด้านความปลอดภัยของยุโรป EN1176 ซึ่ง มีข้อกำหนดทั้งเรื่องการออกแบบ การติดตั้ง และวัสดุต่างๆ ที่จะต้องนำเข้ามาจากยุโรปเท่านั้น รวมถึงการติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญจากยุโรปตามมาตรฐานดังกล่าว โดยในกรณีนี้เราได้มีการติดตามและเสนอแนวทางในการช่วยเหลือในเบื้องต้นไปแล้ว

BUGABOONEWS
ขอบคุณเฟซบุ๊ก Punya Hansivathip



 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark