ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาหลักฐานวาระนายกฯ 8 ปี

ข่าวภาคค่ำ - ศาลรัฐธรรมนูญ เดินหน้าพิจารณาวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ตามขั้นตอน แต่ยังไม่มีคำวินิจฉัยในวันพรุ่งนี้

ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาหลักฐานวาระนายกฯ 8 ปี
นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันพรุ่งนี้ จะพิจารณาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามขั้นตอน จะไม่เร่งหรือชะลอการพิจารณา จะนำพยานหลักฐานและคำชี้แจงจากผู้ที่เกี่ยวข้อง มาพิจารณาว่าเพียงพอที่จะนำไปสู่การวินิจฉัยต่อไปได้หรือไม่ ส่วนกรณีที่มีเอกสารหลุดของนายมีชัย ฤชุพันธ์ุ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จะมีการตรวจสอบ และยืนยันว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน มีความเป็นอิสระ ยังไม่มีคำตัดสินอยู่ในใจ และในวันพรุ่งนี้ ก็จะยังไม่มีคำวินิจฉัยออกมา

"พล.อ.ประยุทธ์" ยื่นเอกสารให้ศาลรัฐธรรมนูญ
มีการเผยแพร่เอกสารอ้างว่าเป็นคำชี้แจงของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ออกมาเช่นกันที่แก้ข้อกล่าวหาหลัก ๆ เรื่องการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งไม่ถูกต้อง และข้อกำหนดห้ามเป็นนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปี ตามมาตรา 158 ว่า เป็นบทบัญญัติกฎหมายที่เป็นการจำกัดสิทธิ ที่ต้องตีความ พร้อมยืนยัน จะเริ่มนับวาระการดำรงตำแหน่ง เมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2560

"วิษณุ" เชื่อศาล รธน.มีหลักการพิจารณาวาระนายกฯ 8 ปี
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ยังคงยืนยันความเห็นเดิมของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอก ประยุทธ์ ว่าการนับวาระดำรงตำแหน่งไม่ได้เริ่มนับตั้งแต่ปี 2557 และไม่ต้องยืดเวลาการดำรงตำแหน่ง เพราะวันที่ 23 มีนาคม 2566 รัฐบาลก็จะหมดวาระ ต้องไปกันหมดแล้ว ส่วนตัวเชื่อว่า ศาลพิจารณาไปตามขั้นตอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark