ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ศาลปกครองกลางสั่ง กทม.จ่ายค่าเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ BTS กว่า 2 หมื่นล้านบาท กทม.จ่ออุทธรณ์

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้กรุงเทพมหานคร และกรุงเทพธนาคม จ่ายค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย รวมทั้งต้นและดอกเบี้ย เป็นเงินเกือบ 12,000 ล้านบาท ภายใน 180 วัน เรื่องนี้จะส่งผลต่อความพยายามขอขยายสัมปทานอีก 30 ปี หรือไม่ ไปติดตามกัน

ในคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง คดีนี้ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กรณีผิดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร หรือโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อขอให้ชำระค่าตอบแทนตามสัญญาดังกล่าว

โดยศาลฯ พิพากษาให้ชำระค่าจ้างเดินรถกับ BTS ภายใน 180 วัน รวมการเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย 2 สัญญา บวกดอกเบี้ย เป็นเงิน 11,754 ล้านบาท อย่างไรก็ตามคำตัดสินนี้ยังไม่ถึงที่สุด ซึ่ง กทม. ยังมีสิทธิอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ภายใน 30 วัน

สำหรับข้อพิพาทนี้ สืบเนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ กทม. ให้สัมปทานกับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ พัฒนาส่วนต่อขยาย ช่วงอ่อนนุช-เคหะสมุทรปราการ ช่วงหมอชิต-คูคต และช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า ซึ่งได้จ้าง BTS เดินรถไฟฟ้า รวมถึงวางระบบรถไฟฟ้าและการซ่อมบำรุง และเปิดให้บริการมา 2 ปีเศษ โดยไม่เก็บค่าโดยสาร

หนี้ 2 ก้อนนี้เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้มีความพยายามขอขยายสัมปทานไปอีก 30 ปี จากเดิมสิ้นสุดในปี 2572 เป็นปี 2602 แลกกับ กทม. ไม่ต้องจ่ายหนี้ และค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 65 บาท ซึ่ง พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม. นำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.หลายครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถฝ่าด่านความเห็นชอบของ ครม.ได้

เพราะในการประชุม ครม.ครั้งที่จะมีการพิจารณาเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ปรากฏว่า 7 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย พร้อมใจลาประชุมแสดงจุดยืนค้านแบบสุดซอย วาระดังกล่าวต้องคาราคาซังมาจนถึงปัจจุบัน จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อมีคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ให้ กทม. และกรุงเทพธนาคม ต้องชำระเงินทั้ง 2 ก้อนนี้ จะทำให้เรื่องการขอขยายสัมปทาน 30 ปี คืนชีพกลับมาอีกครั้งหรือไม่ แต่ขณะเดียวกันก็มีความเห็นว่าไม่เกี่ยวข้องกัน

จึงถือเป็นเผือกร้อนในมือ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ซึ่งเคยบอกไว้ช่วงรับตำแหน่งตอนแรกว่าจะมีความชัดเจนได้ภายใน 1 เดือน แต่ผ่านมา 3 เดือนเศษ ปัญหานี้ก็ยังแก้ไม่ตก รวมถึงแนวคิดจะเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย จากสถานีคูคตถึงหมอชิต 44 บาท และจากคูคตถึงสยามสแควร์ คิดเป็นอัตราเหมา 59 บาท ที่เริ่มกลางเดือนกันยายนนี้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark