ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้ผลิตอาหารสัตว์ ชง บิ๊กป้อม ขอปรับราคาอาหารสัตว์

เช้านี้ที่หมอชิต - มาดูเรื่องปัญหาปากท้องค่าครองชีพกัน ล่าสุด ผู้ผลิตอาหารสัตว์ ส่งหนังสือถึงรัฐบาลขอปรับราคาอาหารสัตว์แล้ว ซึ่งเรื่องนี้อาจส่งผลให้ต้องปรับราคาสินค้าตามไปด้วย

ผู้ผลิตอาหารสัตว์ ชง บิ๊กป้อม ขอปรับราคาอาหารสัตว์
อย่างที่เราเคยรายงานข่าวไปแล้วว่า กลุ่มผู้ผลิตอาหารสัตว์ ต้องการให้ภาครัฐเปิดเสรีราคาอาหารสัตว์ ล่าสุดได้รับการเปิดเผยจาก นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ว่าได้ส่งหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์ปรับราคาจำหน่ายตามต้นทุนที่ปรับสูงขึ้น และปล่อยเสรีในการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ ก่อนที่ผู้ผลิตอาหารสัตว์จะล้มหายตายจากไปมากกว่านี้

ภาคเอกชนผวาต้นทุนพุ่ง คาดไทยพ้นวิกฤตน้ำท่วมหนัก
รวมถึงปัญหาขาดแคลนแรงงาน และการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ เอฟที ภาคเอกชนมองว่าอาจทำให้ต้นทุนภาคการผลิตขยับสูงขึ้นอีก 20-30% นอกจากนี้ยังมีปัญหาการปรับขึ้นค่าธรรมเนียม และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ทั้งหมดล้วนเป็นผลอาจทำให้ราคาสินค้าปลายปีนี้ขยับสูงขึ้นอีก 

ส่วนที่ประชุม กกร. ยังประเมินภาวะเศรษฐกิจโลกว่ามีสัญญาณชะลอ จากแรงกดดันของภาวะเงินเฟ้อ นอกจากนี้ยังมีราคาพลังงาน รวมทั้งการประกาศล็อกดาวน์ของจีน ที่อาจส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต แม้มีปัจจัยลบมาก แต่ปัจจัยบวกก็ยังมี ทั้งการท่องเที่ยว, การส่งออก ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ดีขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark