ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตามคาด! รัฐสภาคว่ำร่างแก้ไข รธน. ตัดอำนาจ สว.-นายกฯ ต้องเป็น สส.

เช้านี้ที่หมอชิต - รัฐสภาคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ขอให้ตัดอำนาจ สว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และประเด็นนายกรัฐมนตรีต้องเป็น สส.

เรียกว่าเป็นไปตามคาดที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติตีตกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ ที่เสนอโดย สส.ฝ่ายค้าน และประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หลังจากพิจารณาเรื่องนี้มา 2 วัน 2 คืนเต็ม โดยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับที่เป็นไฮไลต์คือฉบับที่เสนอให้แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 272 ที่ตัดอำนาจ สว.ในการร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และร่างแก้ไขเพิ่มเติมตรา 159 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรค 2 ว่าด้วยที่มานายกรัฐมนตรี ต้องมาจาก สส.เท่านั้น ซึ่งทั้ง 2 ประเด็นถูกคัดค้านอย่างหนักจาก สว.

หลังอภิปรายไปได้ถึงช่วงเย็น ก็เป็นการลงมติด้วยการขานชื่อ ซึ่งแต่ละร่างต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมเกินกึ่งหนึ่งคือ 364 เสียง และต้องมี สว.เห็นชอบไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 83 เสียงด้วย ซึ่งที่ประชุมโหวตคว่ำทั้ง 4 ร่าง เพราะเสียงข้างมากถึงจะโหวตรับหลักการ แต่ไม่เกินกึ่งหนึ่ง และมี สว.เห็นชอบไม่ถึง 1 ใน 3

ทั้งนี้ พบว่า สส.พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเล็กลงมติไม่รับหลักการทั้ง 4 ร่างเช่นเดียวกับ สว.ส่วนใหญ่ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ลงมติรับหลักการ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark