คลิปที่เกี่ยวข้อง

เฝ้าระวังฝนตกหนักถึง พ.ย.นี้

ข่าวภูมิภาค 8 กันยายน 2565 - สนามข่าว 7 สี - หลายวันที่ผ่านมาฝนตก พายุโหมกระหน่ำ จนน้ำท่วมขังทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เตือนเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงวันที่ 8 กันยายน ก่อนที่ลมมรสุมจะพาดผ่านไปยังภาคกลางตอนบนและภาคเหนือ

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภา เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุการณ์ฝนตกน้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร จึงเดินทางมาติดตามสถานการณ์น้ำที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสอบปริมาณน้ำว่ามีมากน้อยเพียงใด ซึ่งระดับน้ำลดลงไปมากกว่าเดิมประมาณ 40 เซนติเมตร อาจจะส่งผลให้สถานการณ์น้ำในกรุงเทพมหานครคลี่คลายภายใน 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ แต่ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง โดยฝนจะตกน้อยลงตั้งแต่วันที่ 9-10 กันยายนนี้ เนื่องจากทิศทางของฝนจะเริ่มเคลื่อนไปยังภาคกลางตอนบนและภาคเหนือ

ขณะนี้เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำผ่านทางสายน้ำหลักเยอะมาก เช่น สุพรรณบุรี แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำน้อย ประมาณ 20-30 ตัน ซึ่งจากฐานข้อมูลพบว่ามีการปล่อยน้ำน้อยกว่าปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ยังมีโอกาสที่ฝนจะตกหนัก จนน้ำท่วมกรุงเทพมหานครหลายครั้ง เพราะในสถิติบอกว่าพายุยังเหลืออีกประมาณ 10 ลูก ดังนั้นร่องพายุที่พาดผ่าน ในเดือนกันยายน-พฤศจิกายนนี้ ร่องมรสุมมีความรุนแรง จึงถือว่าเรื่องการจัดการน้ำถือเป็นเรื่องสำคัญ

สถานการณ์น้ำท่วมขังที่กรุงเทพมหานคร บริเวณวงเวียนบางเขน เมื่อคืนนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ไปอีกครั้ง และถ่ายทอดสดให้เห็นว่า บริเวณดังกล่าวน้ำลดลงแล้ว แต่ยังมีการจาจรที่ติดขัด เนื่องจากบางจุดเป็นคอขวด ที่จะต้องเร่งแก้ไข พร้อมแสดงความเป็นห่วงพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากมีน้ำท่วมขังหลายจุด และแม่น้ำลำคลองโดยรอบที่รับน้ำไปจนเกือบจะล้นตลิ่ง รวมทั้ง พูดติดตลกว่า "ห้ามทักเรื่องฝน เดี๋ยวฝนตก อย่าพึ่งมานะฝน รอสักแป๊บนึงก่อน" ก่อนจะเดินลัดเลาะไปตามริมถนนวิภาวดี (ขาออก) ซึ่งตลอดเส้นทางมีประชาชนเข้ามาพูดคุย และขอถ่ายรูปอย่างต่อเนื่อง

หลังจากนี้จะเร่งทำความสะอาดท่อระบายน้ำที่อุดตันจากการก่อสร้าง และเตรียมแผนรับมือจัดระบบให้ดีขึ้น โดยการนำข้อผิดพลาดที่เกิดก่อนหน้านี้มาปรับปรุงแก้ไข และต้องดำเนินการเรื่องการสื่อสารให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น จะได้แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนได้อย่างทั่วถึง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark