ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ชี้ช่องกฎหมายยาเสพติด ถูกจับสมัครใจบำบัด ยุติการดำเนินคดีได้ ก่อนเป็นนักโทษประหาร


กฎหมายยาเสพติด โกศลวัฒน์ รอง อธ.อัยการศาลแขวง ชี้ช่องหากถูกจับ ย้ำข้อหาเสพยาเท่านั้น สมัครใจบำบัดรักษา ยุติการดำเนินคดีได้ ก่อนเป็นนักโทษประหาร

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.2565  โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวให้ความเห็นถึงกรณีคนร้ายใช้ปืนยิงนักเรียนชั้น ม.6 เสียชีวิต 3 ศพ โดยระบุว่า "ไม่อยากให้ญาติเป็นนักโทษประหาร ญาติ..เมายาบ้า หลอน อาละวาดทำร้าย ฆ่าคนอื่น ถูกจับติดคุกแน่..ข่าวเมื่อวานยิงนักเรียน 3 ศพ โทษสูงสุดคือประหาร

ญาติพี่น้องที่ไม่รู้จะแก้ไขปัญหา คนติดยาอาละวาด ได้อย่างไร อัยการแขวงมีข้อแนะนำ กฎหมายยาเสพติดเดิมเมื่อถูกจับกุม เรื่องเสพยาเสพติด ย้ำนะครับว่าข้อหาเสพยาเท่านั้น จะมีกระบวนการส่งเข้าฟื้นฟูบำบัดรักษา โดยไม่ต้องส่งตัวเข้าเรือนจำและเมื่อเข้ารับการบำบัดรักษาโดยมีคณะกรรมการฟื้นฟูดูแลจนผ่านปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือคำสั่งที่กำหนดไว้ครบถ้วนแล้วถือว่าการฟื้นฟูได้ผล รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวงจะ ตรวจทราบการออกคำสั่งยุติการดำเนินคดี ได้โอกาส กลับไปเป็นคนดีของครอบครัวได้ แต่ถ้า หลอนยาแล้วไปค่าไปทำร้ายผู้อื่นก็ต้องรับโทษฐานฆ่า ฐานทำร้าย ไม่เข้าเงื่อนไขเอาตัวไปบำบัดรักษา ญาติได้คนที่อดยา บำบัดรักษาแล้วกลับบ้าน มีโอกาสกลับเป็นคนดีสู่ครอบครัว

กฎหมายยาเสพติดที่ออกใหม่ก็เช่นเดียวกันเมื่อถูกจับกุม เสพยาเสพติดสามารถแจ้งความสมัครใจเข้าฟื้นฟูบำบัดรักษาได้แทนการดำเนินคดีส่งตัวไปฟ้องศาล ข้อหาเสพยา ญาติพี่น้องมีทางเลือกนะครับ หลายท่านอยู่ในอาการ เอาคนติดยาไม่อยู่ คนติดยาอาละวาด ขอให้เรียกตำรวจจับเองเลยครับ แล้วแจ้งขอให้เข้าสมัครใจบำบัดรักษาฟื้นฟูได้เพื่อให้ภาครัฐเข้ามาช่วยให้อดยา ให้กลับมาเป็นคนดีของครอบครัว ไม่ต้องถูกดำเนินคดี ข้อหาเสพยาเสพติด

เมายา หลอนยาเสพติดไปทำร้ายคนอื่นอาจตายฟรีเพราะ คนถูกทำร้ายเขาใช้สิทธิ์ป้องกันตามกฏหมายได้ เราจะไม่ได้ญาติกลับบ้านนะครับ และคนเมายาอาละวาดทำผิดกฏหมายทำร้ายผู้อื่นก็ต้องรับโทษตามกฏหมายอาญาด้วย ยกอุทธาหรณ์ฆ่า 3 ศพกระบี่ รองอธ.อัยการ แนะคนติดยาโดนจับส่งบำบัดคืนคนดีสู่ครอบครัว"

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark