ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต พระชนมายุ 96 พรรษา

เช้านี้ที่หมอชิต - สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธ ที่ 2 กษัตริย์ผู้ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดแห่งสหราชอาณาจักร ทรงเสด็จสวรรคตแล้ว พระชนมายุ 96 พรรษา

สำนักพระราชวัง บักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธ ที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงเสด็จสวรรคตอย่างสงบด้วยพระชนมายุ 96 พรรษา ที่ปราสาทบัลมอรัล (Balmoral) ในเมืองแอเบอร์ดีน ของสก็อตแลนด์ เมื่อช่วงบ่ายของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

โดยพระราชโอรส และพระราชธิดาทุกพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธ ที่ 2 ได้เสด็จไปยังประสาทบัลมอรัล หลังจากก่อนหน้านี้ คณะแพทย์ได้เข้าถวายการดูแลพระอาการของพระองค์ และระบุว่า พระอาการของพระองค์น่าวิตกอย่างยิ่ง และต้องอยู่ภายใต้ความดูแลทางการแพทย์ในระดับสูงสุด

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร ในฐานะกษัตริย์องค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร และประมุขเครือรัฐจักรภพ 14 ชาติ จะทรงเป็นผู้นำประชาชนถวายความไว้อาลัยต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธ ที่ 2 ขณะที่พระชายาคามิลลา ดัชเชส แห่งคอร์นวอลล์ จะทรงขึ้นเป็นพระราชินีองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร ต่อไป

ด้าน นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ กล่าวว่า สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธ ที่ 2 ทรงเป็นปราการที่เข็มแข็งของอังกฤษ ในโลกยุคสมัยใหม่ และเป็นที่พึ่งของพสกนิกรชาวอังกฤษทุกคน

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธ ที่ 2 ทรงขึ้นครองราชย์ในปี พ.ศ. 2495 และทรงครองราชย์ยาวนานถึง 70 ปี ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักร และทรงครองราชย์สมบัตินานเป็นลำดับ 2 ของโลก รองจากพระเจ้า หลุยส์ ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ที่ทรงครองราชย์ 72 ปี กับอีก 110 วัน ทรงเป็นประจักษ์พยานในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมมากมาย ในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งรวมถึงการยุติของสงครามเย็น และการเข้าร่วม และถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของอังกฤษ โดยในยุคสมัยของพระองค์อังกฤษ มีนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศถึง 15 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark