ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผงะ! พบขยะอุตสาหกรรมกว่า 80,000 ตัน

เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม แทบผงะ หลังตรวจพบกากของเสียแอบทิ้งแล้วกว่า 80,000 ตัน พร้อมเร่งดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

หลังได้รับร้องเรียนจากประชาชนพื้นที่เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด ว่าแต่ละวันมีรถบรรทุกขนาดใหญ่บรรทุกผงฝุ่นสีขาวเต็มคันสัญจรไป-มา ประมาณ 100 คัน บางคันใช้ผ้าใบสแลนกันแดดคลุม และบางคันไม่มีการคลุมป้องกัน ซึ่งเมื่อรถบรรทุกดังกล่าววิ่งด้วยความเร็วส่งผลให้ฝุ่นฟุ้งกระจายตามท้องถนน และปลิวเข้าบ้านเรือน

นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม สั่งการด่วนให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบกากของเสียอุตสาหกรรมจำนวนมากในโรงงาน มีรถบรรทุกจอดรอคิวเพื่อขนของเสียไปทิ้งนอกโรงงาน ซึ่งโรงงานดังกล่าวประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายปุ๋ยเคมี ยิปซัม แอมโมเนีย กรดกำมะถัน และตรวจสอบพื้นที่ภายในบริเวณโรงงานพบวัสดุลักษณะผงสีขาวจับตัวกันแข็งเป็นก้อน กองสูง 20-30 เมตร บนพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ และมีรถแบ็กโฮนับ 10 คัน กำลังขุดตักของเสียใส่รถบรรทุกเพื่อนำออกไปทิ้งนอกโรงงาน โดยของเสียดังกล่าว เกิดจากกระบวนการผลิตของโรงงานผลิตปุ๋ยที่เลิกกิจการไปกว่า 20 ปี ซึ่งก่อนหน้าได้ขนไปฝังกลบไปแล้วกว่า 80,000 ตัน

เจ้าหน้าที่ได้ติดตามไปยังจุดเกิดเหตุ ซึ่งไกลจากโรงงาน 10 กิโลเมตร พบบ่อดิน และมีรถแบ็กโฮ 5 คัน คนงานกำลังไถปรับพื้นที่ จึงสั่งให้ผู้ควบคุมหยุดการดำเนินการทั้งหมด และเก็บตัวอย่างผงฝุ่นสีขาวเพื่อตรวจสอบ โดยจะดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark