ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ขึ้นดอยแม่สลอง ชมธรรมชาติ สัมผัสวิถีชุมชนชาวจีน จิบชาร้อน ๆ

เช้านี้ที่หมอชิต - พาไปแอ่วเหนือ ขึ้นดอยแม่สลอง ชมธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ สัมผัสวิถีชุมชนชาวจีน จิบชาร้อน ๆ ที่อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

ดอยแม่สลองมีความสูงกว่า 1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล เดิมเป็นชุมชนของอดีตทหารจีนกองพล 93 สังกัดพรรคก๊กมินตั๋ง ที่อพยพมาตั้งรกรากตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งปัจจุบันก็ยังคงกลิ่นอายของวัฒนธรรมจีนยูนนานอยู่ ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกพืชผักเมืองหนาว แต่ที่ขึ้นชื่อที่สุดก็คือ "ชา" ซึ่งที่นี่เป็นแหล่งปลูกชาขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียง อย่าง "ไร่ชา 101" ปลูกชาแบบขั้นบันไดเรียงรายไปตามไหล่เขา ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม เดินเก็บใบชา ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกไว้อวดเพื่อนฝูง แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อได้มาเยือนแหล่งปลูกชาขนาดใหญ่และมีชื่อเสียงเช่นนี้แล้ว ควรหาโอกาสมาเรียนรู้ศิลปะการชงชา เพื่อให้ได้น้ำชาที่มีรสชาติที่ดีที่สุด และยังจะได้รู้จักชาประเภทต่าง ๆ ได้ลิ้มลองรสชาติและกลิ่นของชาแต่ละชนิดอีกด้วย แต่ชาที่ขึ้นชื่อที่สุดของดอยแม่สลอง ก็คือ ชาอู่หลง ที่โดดเด่นด้วยกลิ่นหอม รสชาตินุ่มนวล กลมกล่อม ชุ่มคอ และเป็นของฝากขึ้นชื่อของที่นี่

ช่วงนี้หากใครอยากจะหนีน้ำท่วมมาขึ้นดอย ก็น่าจะเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งของการท่องเที่ยวสายธรรมชาติ "เที่ยวเมืองไทย ยิ่งไป ยิ่งให้ ยิ่งสุขใจกว่าที่เคย"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark