ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คลายปมชาวเน็ตสงสัย กลุ่มพระสงฆ์อยู่ในโอ่ง ประกอบพิธีกรรมจริงหรือ

ข่าวภูมิภาค 9 กันยายน 2565 - สนามข่าว 7 สี - หลังปรากฏภาพกลุ่มผู้ชายหลายคน หัวโล้น ลักษณะคล้ายพระสงฆ์ได้พากันลงไปอยู่ในโอ่งน้ำ (โอ่งลายมังกร) ถูกแชร์ส่งต่อในโลกโซเชียล ทำให้ผู้คนเกิดความสงสัยกันยกใหญ่ว่า พระกลุ่มนี้ลงไปในโอ่งทำไม หรือจะประกอบพิธีกรรมอะไรบางอย่างกันหรือไม่ นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง ถึงความไม่เหมาะสมในการครองตนอยู่ในสมณเพศ
  
เป็นภาพที่เพจ "คุณท้าวศรีสุวรรณภิรมย์ภักดี" ได้นำมาโพสต์ไว้ถึง 2 ครั้ง โดยล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (8 ก.ย.) พร้อมข้อความสั้น ๆ ว่า "อบโอ่ง ไม่ได้มีแค่ไก่อีกต่อไป" โดยในภาพจะเห็นผู้ชายจำนวน 7 คน หัวโล้น ลักษณะคล้ายพระนั่งอยู่ภายในโอ่งน้ำลายมังกร 7 ใบ โดยแต่ละคนยกมือพนมมือไว้ด้านหน้า

จากภาพที่ปรากฏเชื่อว่าใคร ๆ ที่ได้เห็นต้องคิดว่าผู้ชายเหล่านี้ ที่มีลักษณะคล้ายพระสงฆ์ต้องมารวมตัวกันเพื่อประกอบพิธีกรรมบางอย่าง หรืออวดอุตริอะไรกันแน่ ๆ หลังจากที่มีการเผยแพร่ภาพออกไป ชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย

เพื่อคลายข้อข้องใจ ทีมสนามข่าว 7 สี ตรวจสอบพบว่าสถานที่ที่ปรากฏในภาพอยู่ภายในวัดแห่งหนึ่ง ในตำบลมะบ้า อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยพระรูปที่ยืนนำสวดอยู่ด้านหน้าซุ้ม ทราบข้อมูลว่าปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ด้วย ส่วนชายที่ลงไปนั่งพนมมืออยู่ในโอ่งตรวจสอบพบเป็นพระจริงแค่ 2 รูป อยู่วัดในพื้นที่อำเภอทุ่งเขาหลวง ส่วนชายอีก 5 คน ไม่ใช่พระ แต่เป็นญาติโยมที่มาร่วมพิธีด้วยเท่านั้น

พระรูปหนึ่ง อายุประมาณ 40 ปี ที่ปรากฏในรูปภาพ ได้ชี้แจงว่า เหตุการณ์ในภาพเกิดขึ้นมานานแล้ว ประมาณปี 2553 โดยตัวท่านเองอาศัยอยู่อีกวัดหนึ่ง แต่เดินทางมาที่วัดนี้เพื่อร่วมรักษาอาการปวดเมื่อยร่างกายตามวิถีชาวบ้าน ก่อนจะลงไปแช่น้ำในโอ่งได้นั้น ต้องต้มน้ำให้พออุ่น ๆ จากนั้นนำสมุนไพรพื้นบ้าน จำพวกว่าน เช่น ขมิ้น บอระเพ็ด ใบกระโดนน้ำ ว่านตูบหมูบ มาผสมกันแล้วเทลงโอ่ง ถ้าเรียกง่าย ๆ ตามประสาชาวบ้านเหมือนเป็นการอาบน้ำว่าน ซึ่งเป็นสมุนไพรที่เปี่ยมด้วยสรรพคุณ ช่วยผ่อนคลายอาการปวดเมื่อยทั่วร่างกายก็เท่านั้น ไม่ได้ประกอบพิธีกรรมอะไรเลยตามที่ชาวเน็ตสงสัยกัน

พอมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับวงการสงฆ์ทีไร พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต้องออกมาวิจารณ์ชี้แนะอยู่บ่อย ๆ โดยกล่าวว่า พิธีกรรมลักษณะนี้ไม่มีในศาสนา และที่อ้างว่า อบสมุนไพรที่จริง ๆ มันต้องอบอยู่ในตู้อบโดยเฉพาะ แต่นี่เป็นโอ่งน้ำ อย่าหาทำ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าทำด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ไม่มีอะไรแอบแฝง ก็พอใช้ได้ พร้อมฝากถึงประชาชนว่า อย่าเพิ่งคล้อยตาม แม้จะไม่ผิดหลักอะไร แต่มันแปลก ต้องศึกษาเรียนรู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นให้คุณ ให้ประโยชน์อย่างไร 

ขอบคุณภาพจาก : Facebook คุณท้าวศรีสุวรรณภิรมย์ภักดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark